นวัตกรรม น่าสนใจสำหรับไบค์เกอร์ 5 อย่าง

นวัตกรรม น่าสนใจสำหรับไบค์เกอร์ 5 อย่างนี้เราได้รวบรวมข้อมูลมาให้เราๆ ไบค์เกอร์ได้ตามทันกระแสโลกครับ

หมวกกันน็อกอัจฉริยะ 

นวัตกรรม หมวกอัจฉริยะ

ไม่ว่าคุณจะมีความรู้สึกอย่างไรกับหมวกกันน็อกอัจฉริยะหรือสมาร์ทเฮลเม็ต ตอนนี้เป็นยุคของพวกมันแล้ว และนักบิดบางคนก็ดูท่าจะชอบหมวกกันน็อกพวกนี้ซะด้วยสิ เพราะลูกเล่นของมันก็มีหลากหลายซะเหลือเกิน อาทิเช่น กล้องหน้า กล้องหลัง GPS เซ็นเซอร์ไจโรสโคป มาตรวัดความเร็ว มาตรวัดความกดอากาศ มาตรวัดความสูงจากระดับน้ำทะเล จอแสดงผลอัจฉริยะด้านหน้า HUD และระบบสื่อสารผ่านบลูทูธ เป็นต้น

การแข่งขันช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรม ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่เราจะได้เห็นผู้ผลิตหมวกกันน็อกแบรนด์ต่างๆ หรือแบรนด์ใหม่ๆ หันมาผลิตหรือเปิดตัวหมวกกันน็อกอัจฉริยะใหม่ๆ มากขึ้น และช่วยกันสร้างตลาดหมวกกันน็อกใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้ และพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้ดียิ่งขึ้น แน่นอนว่าไบค์เกอร์อย่างเราๆ ท่านๆ ย่อมได้ประโยชน์มากที่สุดครับ

 

อุปกรณ์ที่จะโทรเบอร์ฉุกเฉินขอความช่วยเหลืออัตโนมัติ

บางทีคุณอาจจะยังคิดว่าหมวกกันน็อกอัจฉริยะมันอาจจะยังเกินความจำเป็น หรือว่าไม่ได้ต้องการอะไรแบบนั้น แต่บางทีหากคุณรู้ว่าถ้าคุณประสบอุบัติเหตุแล้วคุณหมดสติหรือไม่สามารถที่จะโทรเรียกขอความช่วยเหลือได้ แล้วมีอุปกรณ์อะไรสักอย่างที่ช่วยโทรขอความช่วยเหลืออัตโนมัติ คุณอาจจะรู้สึกอยากได้มันมาใช้บ้างก็ได้ 

ซึ่งตอนนี้เจ้า Apple Watch เองก็สามารถทำได้แล้ว แต่แน่นอนว่าคุณต้องมีเจ้า Apple Watch และใส่มันไว้ด้วย ถ้าคุณมีแล้วก็ชอบใช้มัน มันก็โอเค แต่คนส่วนมากคงไม่คิดจะออกไปซื้อมันแค่เพียงจะใช้ฟังก์ชั่นนี้เพียงอย่างเดียวใช่มั้ยล่ะครับ ส่วนมอเตอร์ไซค์เองก็มีทาง BMW Motorrad ที่เริ่มทำกับรถของพวกเขาแล้ว ซึ่งเป็นอะไรที่ดีไม่น้อยเลย แม้ว่าที่เมืองไทยจะยังไม่มีบริการนี้ให้ใช้ก็ตาม

แต่จะดีกว่ามั้ยที่เราจะมีอะไรช่วยเรานอกไปจากสิ่งที่เราพูดมาข้างต้น โชคดีที่มีนักเรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์คนนึงที่ชนะรางวัลนวัตกรรมและวางแผนที่จะใช้เงินรางวัลนี้ในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ไปกับหมวกกันน็อก สิ่งที่น่าตื่นเต้นมากที่สุดคือไม่ใช่แค่ Ty Uehara ที่คิดเรื่องนี้เพียงคนเดียว แต่จริงๆ ยังมีนักประดิษฐ์อีกหลายคนที่คิดเหมือนเขาและพยายามทำแบบเดียวกันนี้ และนั่นเป็นสิ่งดีที่เทคโนโลยีจะมีให้ใช้กันอย่างแพร่หลายในอนาคตอย่างแน่นอน

 

เทคโนโลยีจอแสดงผลอัจฉริยะบนแว่นตาจาก Bosch 

ถ้าคุณชอบเทคโนโลยีจอแสดงผลอัจฉริยะหรือ Head Up Display เทคโนโลยีนี้จาก Bosch ที่จะเปิดตัวในงาน CES 2020 ซึ่งมีชื่อว่า Light Drive จะเป็นอะไรที่ถูกจริตของคุณมากเลยล่ะครับ เทคโนโลยีนี้แค่เพียงใส่แว่นตาก็จะได้เห็นข้อมูลต่างๆ และไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นแว่นตาแบบไหนอีกด้วย 

ทว่าตอนนี้เรายังไม่ทราบข้อมูลและราคา แต่การมีเทคโนโลยีนี้แยกออกมาจากหมวกกันน็อกอัจฉริยะก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะการที่มันถูกจำกัดอยู่ที่หมวกกันน็อกนั้น การที่เราเปลี่ยนไปใช้ใบอื่นเราก็จะเสียประโยชน์ตรงนี้ไป ผิดกับแว่นตาที่สามารถนำไปใช้ร่วมกับหมวกกันน็อกใบอื่นได้สะดวกกว่า 

แต่ถ้าเกิดว่าเจ้า Bosch Light Drive เกิดแพงมากๆ ขึ้นมา บางทีมันอาจจะทำให้พวกเรานักบิดอาจจะต้องหันไปมองทางเลือกอื่น หรือลืมเลือนมันไป แต่อย่างที่บอกเรายังไม่มีข้อมูลของมันในตอนนี้ ดังนั้นเรามารอลุ้นกันอีกจนกว่าจะถึงงาน CES 2020 กันเถอะครับ

 

ชุดแอร์แบ็ก

จริงๆ แล้วเรื่องของแอร์แบ็กก็ไม่ได้เป็นนวัตกรรมที่ใหม่มากนัก เนื่องจากก็มีมาหลายปีแล้ว เพียงแต่อย่างที่เคยบอกไปข้างต้นว่า การแข่งขันทำให้เกิดการพัฒนา และในตอนนี้ยังมีผู้ผลิตไรดิ้งเกียร์เพียงไม่กี่เจ้าเท่านั้นที่ใส่เทคโนโลยีแอร์แบ็กเข้ามาในชุดของพวกเขา

แต่ตอนนี้ก็นับเป็นข่าวดีที่หลายๆ ค่ายต่างเริ่มหันมาสนใจนวัตกรรมนี้กันมากขึ้น อาทิ เช่น แบรนด์ฝรั่งเศสอย่าง Furygan ที่เริ่มจับมือกับ In&Motion เพื่อสร้างชุดที่ติดตั้งระบบแอร์แบ็กเข้าไป แน่นอนว่าเป็นอะไรที่ดีกับเรามากๆ ที่ไม่ใช่จะต้องคอยเพียงแค่แบรนด์หรือสองแบรนด์ที่มีเจ้าเทคโนโลยีนี้เท่านั้น 

ถ้าเกิดคุณเป็นคนที่ชอบดูการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ระดับนานาชาติ หรือเคยดูคลิปเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์จากที่ไหนก็ตาม ไม่ว่าจะ facebook หรือ YouTube คุณน่าจะรู้สึกได้ว่ามีไรดิ้งเกียร์มากมายหลากหลายแบรนด์เหลือเกิน และ Furygan ก็เป็นแบรนด์นึงที่เป็นที่นิยมมากนานแล้ว แม้ในไทยจะยังไม่บูมมากๆ ก็ตาม แต่ก็น่าดีใจที่เขาหันมาสนใจเรื่องนี้ และถ้าแบรนด์อื่นๆ สนใจเพิ่มด้วยจะยิ่งดีมากๆ ครับ

 

นวัตกรรมความปลอดภัยที่ทัดเทียมกันในเพศหญิง

นวัตกรรม

แน่นอนว่าเมื่อเราพูดถึงเรื่องมอเตอร์ไซค์ ก็จะพบว่าผู้ขับขี่ส่วนใหญ่นั้นเป็นผู้ชายซะเป็นส่วนมาก ดังนั้นไรดิ้งเกียร์ส่วนใหญ่มักจะออกแบบมาเพื่อผู้ชายซะเป็นส่วนมาก แม้ว่าหมวกกันน็อกมันจะไม่เลือกเพศแต่เลือกหัว แต่ชุดไรดิ้งเกียร์นั้นจำเป็นจะต้องแบ่งแยกเพศ เพราะสรีระเพศชายและเพศหญิงนั้นแตกต่างกัน และชุดตัวท็อปๆ เทพๆ ที่อัดแน่นไปด้วยความปลอดภัย อย่างเจ้าชุดแอร์แบ็ก ก็มักจะมีแต่ในชุดของผู้ชาย 

แต่จริงๆ แล้ว ในยุคสมัยนี้ไม่ใช่แค่ผู้ชายเท่านั้นที่เป็นไบค์เกอร์ ยังมีไบค์เกอร์หญิงสาวอยู่อีกเป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว และยังมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต แม้จะยังไม่มีมากเท่าผู้ชาย แต่ก็ถือเป็นตัวเลขที่หลายๆ ค่ายผู้ผลิตเริ่มหันมาจับตามอง และล่าสุดแบรนด์ดังๆ อย่าง Dainese ที่มีเทคโนโลยี D-Air หรือแอร์แบ็กเนี่ยก็เล็งเห็นจุดนี้และเริ่มที่จะนำนวัตกรรมนี้ใส่ให้กับชุดสูทของไบค์เกอร์หญิงแล้ว นับว่าเป็นข่าวดีมากๆ ครับ

อย่างไรก็ตามบ้านเราก็น่าจะต้องเวลาอีกพอสมควรนะครับกว่านวัตกรรมต่างๆ จะมาให้ใช้กันอย่างแพร่หลาย บางนวัตกรรมจากบานแบรนด์อาจจะมาแล้ว แต่ราคาก็อาจจะเป็นปัจจัยนึงที่ทำให้มันไม่แพร่หลาย ไม่เป็นที่นิยม แต่ผมเองเชื่อว่าอนาคตนวัตกรรมเหล่านี้จะถูกลงจากผลของการแข่งขันและพัฒนา และสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะกลายเป็นฟีเจอร์พื้นฐานของไรดิ้งเกียร์หรืออุปกรณ์ในอนาคตอย่างแน่นอน แต่เชื่อเถอะครับ ถ้าเป็น นวัตกรรม เพื่อความปลอดภัย มีเงินหน่อยก็ซื้อเถอะครับ มันเซฟเงินเราได้เยอะกว่ามากแน่ๆ ถ้าสมมติว่าเกิดเหตุอะไรขึ้นมา

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตามเราบนแฟนเพจคลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -
Benz SuperBike
Benz SuperBikehttps://www.superbikemag.com/
ธรรมรัตน์ แซ่ลี้ นักเขียน นักแปล ที่จับพลัดจับผลูได้กลายมาเป็นนักเขียนให้กับทาง SuperBike Thailand มาตั้งแต่ปีแรก ๆ ที่ยังเป็นนิตยสาร จนกระทั่งกลายเป็นสื่อออนไลน์เต็มรูปแบบ

Related Articles