สถิติต่างๆ ในศึก WorldSBK 2019

สถิติต่างๆ ในศึก WorldSBK 2019 คือประเด็นหลักที่เราจะโฟกัสกันในสกู๊ปนี้ครับ โดยข้อมูลตัวเลขต่างๆ ก็มีความน่าสนใจมากน้อยต่างกันไป แต่ก็ทาง WorldSBK ก็รวบรวมมาให้แบบว่าจัดเต็มแบบเนิร์ดๆ แต่คนไม่เนิร์ดก็อ่านเพลินๆ พอให้ได้รู้เป็นความรู้ที่รู้ก็ได้ ไม่ต้องรู้ก็ได้ แต่รู้ไว้หรืออ่านสนุกๆ ก็ไม่ผิดอะไรใช่มั้ยล่ะครับพี่น้อง

WorldSBK ในปีนี้เองก็เป็นปีที่หน้าหนังสือประวัติศาสตร์การแข่งขันมีการเขียนขึ้นใหม่อยู่หลายต่อหลายครั้ง จากการที่สถิติต่างๆ ถูกทำลายลง ไม่ว่าจะเป็นชัยชนะครั้งแรกของนักแข่ง การปะทะกันที่โค้งสุดท้าย กระทั่งแต้มทิ้งห่างมากที่สุดในประวัติศาสตร์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้การแข่งขัน WorldSBK ในฤดูกาลนี้เป็นฤดูกาลที่น่าจดจำมากที่สุดอีกฤดูกาลนึง และยังเป็นสถิติตัวเลขที่น่าสนใจอีกด้วย และอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ศึก World Superbike 2020 ก็กำลังจะระเบิดขึ้นอีกครั้ง แต่ก่อนที่จะไปจดจ่อกับฤดูกาลหน้า ขอพาย้อนหลังไปดูตัวเลขสถิติต่างๆ กันก่อนดีกว่าครับผม

สถิติต่างๆ

2777 – ตัวเลขนี้คือ ระยะทาง 2,777 กม.ที่ Jonathan Rea ขี่แข่งไปในปี 2019 เป็นตัวเลขที่มากที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ ของนักแข่ง WorldSBK สถิติดีที่สุดเดิมเป็นของลุง Biaggi เคยทำไว้ในปี 2009 ซึ่งเคยแข่งเป็นระยะทางกว่า 2,718 กม.กับรถ Aprilia ของเขาในฤดูกาลที่เขาคัมแบ็กกลับมาอีกครั้ง

 

800 – WorldSBK แข่งครบ 800 เรซ ตอนที่แข่งขันในรอบ French Round ที่สนาม Circuit de Nevers Magny-Cours ประเทศฝรั่งเศส การแข่งขันเรซนั้นกลายเป็นหนึ่งในเรซที่ดีที่สุดของฤดูกาลนี้อีกด้วย และในที่สุดเมื่อจบฤดูกาล รายการนี้ก็แข่งไปทั้งหมด 808 เรซแล้ว ช่างยาวนานและก็เลขสวยดีใช่มั้ยล่ะครับ

663 – การคัมแบ็กหรือการพลิกกลับมาอันน่าทึ่งของ Jonathan Rea ด้วยการคว้าตำแหน่ง Tissot Superpole Race ก่อนที่จะทำนักแข่งจากเมือง Ulster ขี่พายุทะลุฟ้าทำคะแนน 663 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ขณะที่โอกาสที่จะทำ 700 คะแนนนั้นคงต้องไปลุ้นกันต่อในปี 2020

 

400 – ในการแข่งขันที่รอบ Acerbis Portuguese Round ที่โปรตุเกส การแข่งขัน WorldSBK ก็ได้ดำเนินการแข่งขันมาครบ 400 สนามพอดี ซึ่งเป็นการแข่งขันในช่วงท้ายๆ ฤดูกาลแล้ว จึงเป็นรอบที่ความเข้มข้นของการแข่งขันพุ่งสูงในทุกคลาสที่จัดการแข่งขันอีกด้วย

 

350 – คือตัวเลขที่ Ducati สามารถคว้าชัยชนะเรซที่ 350 มาได้ที่ Aragon ในการแข่งขันเรซที่ 2 ด้วยฝีมือนักแข่งระดับพระกาฬอย่าง Alvaro Bautista และเมื่อจบฤดูกาล Bautista และ Chaz Davies เพื่อนร่วมทีมของเขาก็ช่วยกันนำพาค่ายรถจากเมือง Bologna คว้าชัยในรายการนี้ไปได้ทั้งหมด 358 ครั้งด้วยกัน

สถิติต่างๆ

250 – เมื่อฤดูกาล 2019 เริ่มต้นขึ้นไปได้สักระยะและชัยชนะช่วงแรกตกเป็นของ Bautista ไม่นานนัก Jonathan Rea ก็สามารถเริ่มกลับมาคว้าชัยได้ เขาก็สามารถคว้าชัยชนะในกับสหราชอาณาจักรเป็นครั้งที่ 250 ในศึกนี้หลังจากที่เขาคว้าตำแหน่งชัยในเรซซูเปอร์โพลที่ Laguna Seca ได้ และเมื่อจบฤดูกาลเขาก็สามารถพาสหราชอาณาจักรคว้าชัยไปได้ทั้งหมด 259 ครั้ง

 

146 – Markus Reiterberger ได้กลายเป็นนักแข่งคนที่ 146 ที่ได้ออกสตาร์ทจากแถวหน้าของ WorldSBK โดยเป็นกริดที่ 2 ที่สนาม TT Circuit Assen และการสตาร์ทในแถวแรกครั้งนี้เป็นครั้งเดียวของเขาในศึกนี้ และเป็นครั้งที่สองของ BMW ที่ Assen อย่างไรก็ตามการออกตัวครั้งนี้ถือเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดของเขาในการแข่งขันเลยทีเดียวล่ะครับ

 

50 – ในระหว่างการแข่งขันที่ Laguna Seca นักแข่งชาวอังกฤษได้ทำสถิติเหมาโพเดียมทั้ง 3 ลำดับได้เป็นครั้งที่ 50 กลายเป็นประเทศแรกที่สามารถทำสถิตินี้ได้ โดยสถิติเหมาโพเดียมด้วยนักแข่งจากชาติเดียวกันนี้ อังกฤษสามารถทำได้ครั้งแรกในการแข่งขันที่ Oschersleben ในเรซที่ 2 เมื่อปี 2003

48 ­– ในการแข่งขัน 48 เรซล่าสุด Jonathan Rea ทำคะแนนได้ในทุกเรซ และทุกเรซเขาจะรั้งอยู่ใน 5 อันดับแรกเสมอ นี่เป็นสถิติใหม่ตลอดกาลของ WorldSBK ที่มีนักแข่งสามารถทำคะแนนได้ต่อเนื่องกันทุกเรซและยังคงเป็นนักแข่งที่ยังลงแข่งอยู่ ว่าแต่เขาจะเป็นคนแรกที่จะสามารถทำสถิติ 50 เรซเป็นคนแรกได้หรือไม่ งานนี้ต้องไปติดตามการแข่งขันที่ Phillip Island ปีหน้าแล้วล่ะครับ

 

37 – แม้ว่าเดิมทีจะแพลนไว้ว่าจะแข่งทั้งหมด 39 เรซ แต่กลับจัดได้ 37 เรซ เพราะอีก 2 เรซถูกยกเลิกไปเนื่องจากสภาพอากาศ แต่นี่ก็ยังเป็นจำนวนเรซที่มากที่สุดในการแข่งขัน WorldSBK 1 ฤดูกาล และแน่นอนว่าตัวเลข 39 นี้จะเป็นตัวเลขจำนวนเรซทั้งหมดในปีหน้าด้วย

 

17 – ตุรกีกลายเป็นประเทศที่ 17 ที่ชัยชนะในศึก World Superbike หลังจากที่ Toprak Razgatlioglu เอาชนะ Jonathan Rea ได้ในแล็ปสุดท้ายที่ Magny-Cours ประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้ Razgatlioglu ยังสามารถคว้าชัยในรอบ Tissot Superpole Race ในวันถัดมาอีกด้วย

11 – Alvaro Bautista สามารถทำสถิติชนะติดต่อกันทั้งหมด 11 เรซในศึก WorldSBK ใน 11 เรซแรกของเขา และเมื่อจบฤดูกาลด้วยชัยชนะทั้งหมด 16 ครั้งและรั้งเป็นอันดับสองรองแชมป์ในรายการนี้ และตัวเลขนี้ยังเป็นสถิติสูงสุดของหน้าใหม่ที่สามารถชนะได้ในการแข่งขันอีกด้วย

 

6 – ปี 2019 นับเป็นฤดูกาลที่ 6 ของ WorldSBK ที่นักแข่งอิตาลีไม่สามารถเอาชนะได้ในการแข่งขัน ปีอื่นๆ ก็ได้แก่ ปี 1991, 2002, 2006, 2015 และ 2016 อย่างไรก็ตาม Marco Melandri ก็ยังสามารถคว้าโพเดียมมาได้ 3 ครั้งในฤดูกาลสุดท้ายของเขา

 

5 – Jonathan Rea กลายเป็นนักแข่งคนแรกในประวัติศาสตร์รายการนี้ที่สามารถคว้าแชมป์ได้ 5 สมัย อีกทั้งยังเป็น 5 สมัยติดต่อกันอีกด้วย Rea จึงกลายเป็นนักแข่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ WorldSBK เลยล่ะครับ

 

0.111 – เป็นการเข้าเส้นชัยที่เฉือนกันแบบเฉียดฉิวมากที่สุดในฤดูกาล โดยเป็นการดวลกันของ Alvaro Bautista กับ Jonathan Rea ในเรซที่ 2 ที่ Portimao ก่อนที่ Bautista จะได้ชัยไป

 

หมดไปแล้วนะครับสำหรับตัวเลข สถิติต่างๆ เนิร์ดๆ ซึ่งหลายๆ ตัวเลขถือเป็นตัวเลขที่น่าสนใจ และบางตัวเลขเป็นตัวเลขที่น่าทึ่งมากๆ เลยล่ะครับ โอกาสหน้ามีสถิติอะไรเนิร์ดๆ อีก จะแวะมาถ่ายทอดให้แฟนๆ  SuperBike กันนะครับ อย่าลืมติดตามนะครับ

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตามเราบนแฟนเพจคลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -
Benz SuperBike
Benz SuperBikehttps://www.superbikemag.com/
ธรรมรัตน์ แซ่ลี้ นักเขียน นักแปล ที่จับพลัดจับผลูได้กลายมาเป็นนักเขียนให้กับทาง SuperBike Thailand มาตั้งแต่ปีแรก ๆ ที่ยังเป็นนิตยสาร จนกระทั่งกลายเป็นสื่อออนไลน์เต็มรูปแบบ

Related Articles