ครูซคอนโทรล คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

ครูซคอนโทรล คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

ครูซคอนโทรล คืออะไร

ครูซคอนโทรล คือ ระบบที่จะช่วยรักษาความเร็วของมอเตอร์ไซค์ที่เราขับขี่อยู่ โดยที่เราไม่จำเป็นจะต้องเปิดคันเร่งไว้ตลอดเวลา ถ้าเป็นรถยนต์ก็ไม่ต้องเหยียบคันเร่งนั่นเอง โดยระบบจะออกแบบมาให้สามารถเลือกระดับความเร็วได้ว่าที่เท่าไหร่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะมีเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น ต้องไม่ต่ำกว่า 60 กม.ชม. ไม่เกิน 120 กม./ชม. หรือต้องอยู่ในเกียร์ 5 เป็นต้น หากต้องการยกเลิกก็เพียงแต่กำเบรกหรือปิดคันเร่งอีกครั้ง เป็นต้น

ข้อดีของระบบครูซคอนโทรลก็มีอยู่หลายอย่างด้วยกัน เช่น สบายหายเมื่อยไปเลยเวลาขับขี่บนทางตรงยาว ๆ ไกล ๆ ทำให้ขับขี่ได้อย่างประหยัดน้ำมันมากขึ้นเนื่องจากรถรักษาระดับความเร็วได้ก็ลดการสิ้นเปลืองน้ำมัน รวมไปถึงยังป้องกันรถมีความเร็วเพิ่มขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจจากสภาวะแวดล้อม เช่น ลงทางลาดชันยาว ๆ หรือลมหนุน เป็นต้น ทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

อย่างไรก็ดีการมีครูซคอนโทรลเองก็มีข้อด้อยอยู่เหมือนกันคือทำให้รถมีราคาแพงขึ้น ใช่มั้ยล่ะครับ และอาจจะต้องทำความคุ้นเคยกับวิธีการใช้งานอยู่บ้างครับ แต่ผมก็เชื่อว่าสายถนนทุกคนอยากให้มีระบบนี้อยู่ในรถของคุณ อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าระบบนี้จะยังจำกัดอยู่ในบิ๊กไบค์ระดับกลางขึ้นไป และมักจะมีในรถในสไตล์สปอร์ต ทัวริ่ง หรือแอดเวนเจอร์เท่านั้น ทว่าในอนาคตก็ไม่แน่ว่าอาจจะลงมาถึงในพิกัดเริ่มต้นด้วยก็เป็นได้

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -
Benz SuperBike
Benz SuperBikehttps://www.superbikemag.com/
ธรรมรัตน์ แซ่ลี้ นักเขียน นักแปล ที่จับพลัดจับผลูได้กลายมาเป็นนักเขียนให้กับทาง SuperBike Thailand มาตั้งแต่ปีแรก ๆ ที่ยังเป็นนิตยสาร จนกระทั่งกลายเป็นสื่อออนไลน์เต็มรูปแบบ

บทความยอดนิยม