ทำไมต้องเลือก ผ้าเบรก Brembo

ทำไมต้องเลือก ผ้าเบรก Brembo

จากโรงกลึงเล็ก ๆ ที่ได้เติบโตมาเป็นแบรนด์ระดับโลก

ทำไมต้องเลือก ผ้าเบรก Brembo

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในปี 1961 ที่เมือง Bergamo ประเทศอิตาลีโดยคุณ Italo Breda และคุณ Emilio Bombassei ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านอุปกรณ์เครื่องกล งานโลหะ และโรงกลึง ต่อมาได้พัฒนามาทำระบบเบรกรถยนต์ที่มีชื่อว่า Brembo

กระทั่งมาถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญในวงการรถจักรยานยนต์เกิดขึ้นในปี 1972 เบรมโบ้ได้ขยายการผลิตชิ้นส่วนระบบเบรกของรถมอเตอร์ไซค์ให้กับแบรนด์จากอิตาลีชื่อดังอย่าง Moto Guzzi ด้วยชื่อเสียงที่มาจากการผลิตระบบเบรกและมาตรฐานการผลิตที่สูง จึงทำให้สามารถเข้าสู่วงการรถจักรยานยนต์ได้อย่างไม่มีข้อกังขา

ส่วนหนึ่งในชัยชนะของนักแข่ง

ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ MotoGP, Enduro รวมไปถึงการแข่งขันหฤโหดอย่าง Paris Dakar เมื่อความเร็วอย่างเดียวไม่สามารถทำให้ยืนบนโพเดียมได้ เพราะในการเข้าโค้ง ระบบเบรกมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะช่วยให้คุณไปสู่เส้นชัยได้อย่างราบรื่น

ในส่วนของผ้าเบรกคาร์บอนของเบรมโบ้ที่ถูกเลือกใช้ในการแข่งขัน MotoGP นั้น มีการทนต่อความเสียดทานสูงและยังมีประสิทธิภาพที่คงที่ โดยเฉพาะเมื่ออุณหภูมิจากแผ่นดิสก์สูงขึ้น แต่ก็สามารถคงการใช้งานได้อย่างแม่นยำ ทำให้มีโอกาสน้อยที่จะเกิดอาการเฟดของเบรกซึ่งในการแข่งขันถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก ถ้าเกิดความผิดพลาดขึ้นมานั้น นั่นไม่ได้หมายถึงความพ่ายแพ้เพียงอย่างเดียว

ทางเบรมโบ้ได้เล็งเห็นความสำคัญเรื่องนี้มาก จึงได้มีห้องสำหรับทดสอบที่สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยสามารถจำลองสนามการแข่งขันที่ได้รับการรับรองทั้งหมดจากทั่วทุกมุมโลกสำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทุกประเภท รวมถึงสนามแข่งลงเขาอัลไพน์ ตั้งแต่ถนนที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะจนไปถึงถนนพื้นเปียกด้วยความเร็วสูง ที่อุณหภูมิระหว่าง -30 ถึง 40 องศา โดยมีทีมพัฒนาที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทั้งในสนามแข่งและบนท้องถนน เพื่อให้เบรมโบ้ยืนคู่กับชัยชนะของทีมคุณ

บทบาทของ Brembo กับนักแข่งในไทย

ด้วยความเป็นแบรนด์ระบบเบรกอันดับต้น ๆ ของโลก เบรมโบ้ย่อมเป็นที่ให้ความสนใจทั้งต่างประเทศและในประเทศไทย ถ้าเอ่ยชื่อ “ติ๊งโน๊ต ฐิติพงศ์ วโรกร” หลายคนย่อมเคยได้ยินชื่อนักแข่งฝีมือดีคนนี้อย่างแน่นอน ใน Class Superbike 1000cc กับการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบ OR BRIC Superbike 2022 ที่ติ๊งโน๊ตเลือกใช้ผ้าเบรกจาก Brembo มาเป็นส่วนหนึ่งของชัยชนะในการแข่งขันครั้งนี้ ด้วยความแรงของรถในคลาสนี้ผ้าเบรกจึงมีส่วนสำคัญอย่างมากสำหรับนักแข่ง

และในรุ่น Super Stock 1000cc กับสาวน้อยจอมพลังอย่าง “น้องซันวา ศิริลักษณ์ เยี่ยงกุลเชาว์” ที่เลือกใช้ผ้าเบรกจากเบรมโบ้ในการแข่งขันครั้งนี้ เพราะ Brembo เล็งเห็นถึงความสำคัญในสนามแข่ง ที่พร้อมจะมอบความปลอดภัยและยืนเคียงข้างทุกความสำเร็จของทุกทีม

“Brembo ขอเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้นักแข่งไทยได้ก้าวไกลสู่ระดับโลก”

และทั้งหมดที่กล่าวมาคือ ทำไมคุณถึงต้องเลือกใช้ ผ้าเบรก Brembo และต่อไปนี้คือแนวทางการเลือกผ้าเบรก Brembo ให้เหมาะกับการใช้งาน

สำหรับการแข่งขัน

– RC (Racing)

ทำไมต้องเลือก ผ้าเบรก Brembo

เป็นผ้าเบรกที่พัฒนาและผลิตขึ้นเพื่อใช้งานในสนามแข่งขันเท่านั้น เหมาะสำหรับการแข่งขันทุกประเภท เนื่องจากมีความเสียดทานสูงและประสิทธิภาพสม่ำเสมอ เหมาะกับการขับขี่ที่ทำให้จานเบรกมีความร้อนสูงมากในสนามแข่ง ไม่เหมาะกับการใช้งานบนท้องถนนทั่วไปที่ระบบเบรกมีอุณหภูมิไม่สูงพอ อาจทำให้ผ้าเบรกทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

– SR (Street and Racing)

ทำไมต้องเลือก ผ้าเบรก Bremboผ้าเบรกแบบสารประกอบซินเทอร์ที่พัฒนาสูตรมาเพื่อให้ประสิทธิภาพสม่ำเสมอตั้งแต่เริ่มต้นจนจบการแข่งขัน และเป็นชนิดที่เหมาะสำหรับการใช้ในบนถนนในระดับทั่วไปได้อีกด้วย

สำหรับการขับขี่บนท้องถนน

-SA (Street)

ทำไมต้องเลือก ผ้าเบรก Bremboผ้าเบรกแบบสารประกอบซินเทอร์ที่พัฒนามาเพื่อให้ใช้ในเบรกหน้าโดยเฉพาะ มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม สามารถใช้งานได้ดีไม่ว่าเบรกเย็นหรือร้อน คุณสมบัติเฉพาะ คือมีการสึกหรอต่ำ มีอายุการใช้งานยาวนานและให้ประสิทธิภาพสม่ำเสมอตลอดการใช้งาน

-SP (Street)

ทำไมต้องเลือก ผ้าเบรก Bremboผ้าเบรกแบบสารประกอบซินเทอร์ที่พัฒนามาเพื่อให้ใช้ในเบรกหลัง มีความเสถียรในทุกสภาพการใช้งาน มีการสึกหรอต่ำ จึงช่วยให้มีอายุการใช้งาน

-LA (Endurance Street)

ผ้าเบรกซินเทอร์ ประสิทธิภาพในการเบรกที่ดีเยี่ยม มีความเสถียรพร้อมความทนทานเป็นพิเศษ

-Carbon Ceramic

ทำไมต้องเลือก ผ้าเบรก Bremboผ้าเบรกที่ใช้นวัตกรรมของสารประกอบอินทรีย์ คือ การใช้คาร์บอนคุณภาพสูง ไม่ว่าร้อนหรือเย็น แห้งหรือเปียก ก็สามารถทนแรงเสียดทานในทุกสภาพอากาศ

สำหรับรถวิบากหรือออฟโร้ด

-SX (Off Road Racing)

ผ้าเบรกแบบสารประกอบซินเทอร์ ออกแบบมาสำหรับการแข่งขันแบบออฟโร้ดและซูเปอร์โมโต เพื่อการใช้งานในแบบที่ต้องรับมือกับทุกสภาพถนนและสภาวะที่โหดหิน ไม่ว่าจะเป็นน้ำ ทรายหรือโคลน ผ้าเบรกนี้ก็ยังสามารถเบรกได้อย่างฉับพลันและทนต่ออุณหภูมิสูง เหมาะสำหรับรถแข่งอย่างโมโตครอสและซูเปอร์โมโต

-SD (Off Road)

ผ้าเบรกแบบซินเทอร์ที่มีประสิทธิภาพดีและมีความเสถียรสูง ทนต่อการสึกหรอ และเบรกได้หนักและรวดเร็วกว่า SX แนะนำอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานแบบเอ็นดูโร่

-TT (Off Road and Street)

ผ้าเบรกแบบคาร์บอนเซรามิกผสมโลหะ เหมาะสำหรับการใช้งานแบบออฟโร้ด สามารถทำงานได้ทั้งสภาพแห้งและเปียก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่การยึดเกาะไม่ดี ซึ่งจำเป็นต้องมีการสั่นสะเทือนสูง เหมาะสำหรับรถออฟโร้ดและรถที่ขับบนท้องถนนทั่วไป

ผ้าเบรก Genuine เหมาะกับการใช้งานบนท้องถนนทั่วไป ออฟโร้ด และรถสกู๊ตเตอร์

-Genuine Sinter ใช้งานได้ดีในทุกสภาวะการณ์ไม่ว่าจะแห้ง เปียก หนาว ร้อน และมีความเสถียรในทุกอุณหภูมิ เนื่องจากตัวผ้าเบรกร้อนเร็ว ทำให้ถึงอุณหภูมิทำงานได้เร็ว คลายความร้อนได้เร็ว ทนความร้อนได้สูง มีค่าความเสียดทานตั้งแต่ 50-99

-Genuine Carbon การคอนโทรลเบรกที่ความเร็วต่ำเพราะให้แรงเสียดทานเริ่มแรกต่ำกว่าในขณะบีบเบรกไม่กินจานเบรก ทนความร้อนไม่ได้สูง มีค่าความเสียดทานตั้งแต่ 10-49

การใช้ผ้าเบรกและแผ่นดิสก์คุณภาพสูงเป็นสิ่งที่จำเป็นเบื้องต้นหากคุณต้องการประสิทธิภาพสูงสุดของระบบเบรก

อย่าฝากชีวิตไว้กับผ้าเบรกที่ไม่มีคุณภาพ

ทำไมต้องเลือก ผ้าเบรก Brembo

ทุกวันนี้ช่องทางการซื้อขายที่พัฒนาขึ้นทั้งออนไลน์และผ่านร้านตัวแทนจำหน่าย แน่นอนว่าเราต้องรอบคอบในการเลือกซื้อผ้าเบรกที่เป็นของแท้ ไม่ใช่ของปลอม เพราะถ้าคุณซื้อของปลอมไป มันคือของที่ไม่มีคุณภาพและเวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ค่ารักษาพยาบาลมันแพงกว่าผ้าเบรกดี ๆ ที่มีคุณภาพเสียอีก นั่นเป็นสาเหตุว่า ทำไมต้องเลือก ผ้าเบรก Brembo

แล้วเราจะดูได้อย่างไรว่าสินค้าร้านนี้คือผ้าเบรกของแท้จาก Brembo จริง ๆ วิธีก็คือ ให้สังเกตสติ๊กเกอร์โลโก้ของ บริษัท Maverix Group จะมี QR Code ของ Line OA สามารถเลือกซื้อได้ที่ร้านค้าชั้นนำที่เป็นตัวแทนจากทาง Brembo Thailand เท่านั้น

และทางบริษัท Maverix Group ได้มีการเทรนนิ่งตัวแทนจำหน่ายในการเลือกใช้ผ้าเบรกให้เหมาะสมกับรถ พร้อมทั้งยังมีกิจกรรมดี ๆ ที่พร้อมให้ลูกค้าทุกท่านได้ Enjoy Riding บนทุกเส้นทางไม่ว่าจะในสนามแข่งขันหรือบนท้องถนน เพราะ Brembo เน้นย้ำเสมอในเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

“อย่าเห็นแก่ของปลอมราคาถูก เพราะยังมีคนที่รอคุณกลับบ้านอยู่เสมอ”

“มั่นใจคุณภาพสินค้าของแท้และมั่นใจบริการหลังการขายด้วยตัวแทนนำเข้าจาก Maverix Group เท่านั้น”

ติดตามโปรโมชั่น ช่องทางการสั่งซื้อและกิจกรรมต่างๆ ได้ที่

Facebook : Brembo Thailand และ Maverix Group

Line OA : @maverix

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -
Benz SuperBike
Benz SuperBikehttps://www.superbikemag.com/
ธรรมรัตน์ แซ่ลี้ นักเขียน นักแปล ที่จับพลัดจับผลูได้กลายมาเป็นนักเขียนให้กับทาง SuperBike Thailand มาตั้งแต่ปีแรก ๆ ที่ยังเป็นนิตยสาร จนกระทั่งกลายเป็นสื่อออนไลน์เต็มรูปแบบ

Related Articles