แข่ง MotoGP ใช้เงินเท่าไหร่ แล้วต้องเสียค่าอะไรบ้าง?

แข่ง MotoGP ใช้เงินเท่าไหร่ แล้วต้องเสียค่าอะไรบ้าง?

แข่ง MotoGP ใช้เงินเท่าไหร่ (1)ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะอยากรู้ว่าการ แข่ง MotoGP ใช้เงินเท่าไหร่ ต้องเสียค่าอะไรบ้างต่อการแข่ง 1 สนาม ซึ่งผมก็บอกเลยว่ามีค่าใช้จ่ายปลีกย่อยต่าง ๆ มากมายเลยล่ะครับ แถมได้รู้ค่าใช้จ่ายแล้วล่ะก็ต้องบอกว่ามีอึ้งกันบ้างล่ะครับ

เริ่มต้นกันที่ราคาเครื่องยนต์ของรถในระดับท็อป ๆ ก็จะมีเรทราคาอยู่ที่ราว ๆ 200,000 – 250,000 ยูโรหรือราว ๆ 7.2 ล้านถึง 9 ล้านบาทเลยทีเดียว หรือสำหรับทีมรองหรือทีมอิสระที่ใช้บริการในรูปแบบของการเช่ารถทั้งคันล่ะก็อาจจะต้องใช้เงินมากถึง 2 ล้านยูโร หรือราว ๆ 72 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งเรทนี้เป็นเรทต่อนักแข่ง 1 คน ซึ่งจะได้รถ 2 คันสำหรับนักแข่ง 1 คน และราคานี้ไม่รวมถึงอะไหล่สำรองอีกด้วย ส่วนกรณีของทีมโรงงานนั้นรถทั้งคันปกติแล้วราคาจะโดดไปถึง 3 ล้านยูโรหรือราว ๆ 108 ล้านบาทเลยทีเดียว

รถคันนึงอาจมีราคาทะลุ 50 ล้าน

แข่ง MotoGP ใช้เงินเท่าไหร่ (1)ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมรถแข่งมันถึงแพงได้ขนาดนี้ เราจะแยกเป็นส่วน ๆ ให้เข้าใจและเห็นภาพตามได้ง่ายขึ้นครับ

เริ่มกันที่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ของรถแข่งโมโตจีพีนั้นอาจจะมีราคามากกว่า 100,000 ยูโรหรือราว ๆ 3.6 ล้านบาท ซึ่งในนี้ก็จะรวมเอาเซ็นเซอร์ต่าง ๆ สายเคเบิลต่าง ๆ และหน้าจอแสดงผล ซึ่งแค่หน้าจออย่างเดียวก็มีราคาสูงถึง 2,500 ยูโรหรือราว ๆ 90,000 บาทเลยทีเดียว และไม่มีส่วนไหนเลยในระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ราคาต่ำกว่า 1,000 ยูโร

ระบบเบรกก็เป็นอีกส่วนนึงที่แพงมาก ๆ แต่ก็ไม่ได้แพงจนเกินไปนัก โดยทาง FIM กำหนดเพดานสูงสุดไว้ว่าชุดระบบเบรกหน้าจะอยู่ที่ 70,000 ยูโรหรือประมาณ 2.5 ล้านบาท ฟังดูอาจจะแพงมาก แต่จริง ๆ แล้วในชุดนี้ไม่ได้มีแค่อย่างละชิ้นนะครับ ในชุดนึงนี้จะมีคาลิเปอร์เบรกหน้า 3 คู่ 3 ลูกสูบ จานคาร์บอนเซรามิก 10 ใบ และผ้าเบรก 28 แผ่น แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วเสีย หรือต้องการเพิ่มต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกนะครับ

ชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์นั้นมีราคาประมาณ 2 ยูโรต่อ 100 กรัม หรือราว ๆ 72 บาทต่อ 100 กรัม ซึ่งแพงกว่าเหล็กกล้าถึง 10 เท่าเมื่อคิดน้ำหนักเท่ากัน ซึ่งแต่ละคันก็จะใช้ไม่เท่ากัน

ล้อแม็กนีเซียมแต่ละวงนั้นมีราคาสูงถึง 4,000 ยูโรหรือราว ๆ 145,000 บาทเลยทีเดียว และนั่นเป็นเพียงบางส่วนที่เรายกตัวอย่างให้ดูนะครับผม ยังมีอีกหลายชิ้นส่วนที่ราคาแพงอีกมากครับผม

ไม่ใช่แค่ค่ารถยังมีค่าใช้จ่ายอื่นอีกเพียบ

นอกจากเรื่องของตัวรถที่แพงหลายสิบล้านแล้วยังมีค่าใช้จ่ายในด้านอื่น ๆ อีกหลายส่วนด้วยกัน เช่น ค่าเดินทางต่อคนที่เฉลี่ยแล้วราว ๆ 1,200 ยูโรต่อคน 43,000 บาทต่อคน ในทีมมีทีมงานกี่คนก็คูณจำนวนเข้าไปครับผม โดยทีมแข่งที่มีทีมงาน 30 คนและต้องเดินทางไปแข่งทั้งหมด 19 สนามก็จะเสียค่าใช้จ่ายเกือบ ๆ 700,000 ยูโรหรือราว ๆ 25 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งนี่ยังไม่ได้คำนวณว่าผู้จัดการทีม นักแข่ง และหัวหน้าทีมที่จะขึ้นเครื่องบินในคลาสที่สูงกว่านี้อีกด้วยนะครับ

ทีมงานของทีมแข่งนั่นก็ส่วนนึงนะครับ ยังมีทีมงานที่ดูแลเรื่องอาหารและเครื่องดื่มอีกซึ่งต่อหนึ่งฤดูกาลก็คิดเป็นเงินมากกว่า 600,000 ยูโรหรือราว ๆ 21 ล้านบาทเลยทีเดียว นอกจากนี้ถ้านับรวมเรื่องค่าขนส่ง ค่ายานพาหนะและอื่น ๆ อาจจะคิดเป็นค่าใช้จ่ายได้มากถึง 2 ล้านยูโรหรือราว ๆ 72 ล้านบาทเลยล่ะครับ

และสุดท้ายหากว่านักแข่งเกิดอุบัติเหตุละก็จะมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมและเปลี่ยนอะไรอีกมากแล้วแต่ล้มหนักหรือล้มเบาอีกด้วยครับ

จบบทความนี้สุลต่านช่าวไทยท่านใดสนใจจะทำทีมแข่งโมโตจีพีบ้างมั้ยครับ

(หมายเหตุ ค่าใช้จ่ายอาจจะเพิ่มขึ้นสูงกว่านี้หรือน้อยกว่านี้ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนและเงินเฟ้อ)

อ่านข่าวอื่นๆ จาก Honda คลิกที่นี่

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -
Benz SuperBike
Benz SuperBikehttps://www.superbikemag.com/
ธรรมรัตน์ แซ่ลี้ นักเขียน นักแปล ที่จับพลัดจับผลูได้กลายมาเป็นนักเขียนให้กับทาง SuperBike Thailand มาตั้งแต่ปีแรก ๆ ที่ยังเป็นนิตยสาร จนกระทั่งกลายเป็นสื่อออนไลน์เต็มรูปแบบ

Related Articles