รีวิว GPX Tuscany 150 สปอร์ต หรูหรา คลาสสิก สมชื่อ

รีวิว GPX Tuscany 150 สปอร์ต หรูหรา คลาสสิก สมชื่อ

รีวิว GPX Tuscany 150

เซอร์ไพรส์ครั้งยิ่งใหญ่รับต้นปี 2023 จากค่ายรถจักรยานยนต์อันดับต้นในประเทศไทยอย่าง GPX Thailand กับการเปิดตัวรถใหม่ครั้งแรกกับโมเดล New GPX Tuscany 150 วันนี้ ทาง SuperBike Thailand ได้มีโอกาสทำการมารีวิว ทดสอบ รายละเอียดรถแบบเต็มพิกัดเลย ว่ารถคันนี้ จะมีความพิเศษอย่างไรบ้าง ติดตามชมกันได้เลยครับ

รีวิว GPX Tuscany 150

New GPX Tuscany 150 สกู๊ตเตอร์สไตล์สปอร์ตคลาสสิก ที่มาพร้อมกับประสบการณ์การขับขี่ที่คล่องตัว ในดีไซน์ที่ให้ความหรูหรา แต่แแฝงความสนุกไปกับสีสัน เหมือนกับแคว้นทัสคานี ในประเทศอิตาลี ที่มีสถาปัตยกรรมเมืองที่หรูหรา แต่ให้อารมณ์ความสนุกจากสีสันจากบรรยากาศภายในเมือง

รีวิว GPX Tuscany 150

สำหรับโมเดลนี้ได้รับการพัฒนาร่วมกันระหว่าง GPX Thailand และ SYM ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับโลกและเป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการรถสกู๊ตเตอร์ โดยสกู๊ตเตอร์รุ่น “GPX Tuscany 150” นี้ ทาง GPX จะเป็นผู้ออกแบบดีไซน์รูปโฉมของตัวรถทั้งหมด ที่มีการเลือกใช้สี ที่การดีไซน์รายละเอียดให้มีความหรูหรา ที่ทำให้รู้สึกอยากจะขับขี่ในทุก ๆ วัน ซึ่งมองว่าการดีไซน์ต่าง ๆ ทาง GPX ทำการบ้านมาได้ดีเลยทีเดียว

รีวิว GPX Tuscany 150

ส่วนสมรรถนะเครื่องยนต์ของโมเดล GPX Tuscany 150 รุ่นนี้ทาง SYM ได้ต่อยอดพัฒนาทั้งหมด ทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังต่าง ๆ ถือว่าเป็นการคอลแล็บส์กับแบรนด์ดังระดับโลก ที่มีการผลิตจักรยานยนต์ สกู๊ตเตอร์มาอย่างยาวนานกว่า 60 ปี พร้อมการันตีกำลังการผลิต 600,000 คันต่อปีเลยทีเดียว ในการร่วมมือพัฒนารถจักรยานยนต์รุ่นนี้ เป็นหนึ่งส่วนที่จะสร้างความเชื่อมั่น ความมั่นใจต่อผู้บริโภคอีกด้วย

ดีไซน์สไตล์สปอร์ตคลาสสิก

รีวิว GPX Tuscany 150

สำหรับรูปลักษณ์ตัวรถ เรามาดูกันทีละส่วนเลย รูปลักษณ์ภายนอกตัวรถ มีการดีไซน์ การเลือกเฉดสี ได้สวยงามเลยทีเดียว บ่งบอกความเป็นสกู๊ตเตอร์สปอร์ตคลาสสิก ภายใต้สโลแกนคือ “STARTatTUSCANY” ต้องขอบอกเลยว่า ว้าวเลยทีเดียว การเลือกใช้สีตัดขอบตัวรถเป็นสีดำ ตัดกับสีเขียว (มุก) มีลูกเล่นต่าง ๆ อย่างสวยงาม ต่อมาเรามาพูดถึงระบบส่องสว่าง ทั้งไฟหน้า ไฟเลี้ยว และไฟท้ายจะเป็น LED ทั้งคันเลย ด้านไฟเลี้ยวจะบิลต์อินเข้าไปอยู่ข้างในแฟริ่ง ก็ถือว่าลงตัว ไม่เทอะทะ

รีวิว GPX Tuscany 150

ในมุมมองผู้ขับขี่ สิ่งที่มองอย่างแรกเลยก็คือ เรือนไมล์ ที่ทาง GPX ให้มาเป็นแบบ Full Digital LCD สามารถปรับตั้งค่า ทริปการเดินทาง มาตรวัดความเร็วต่าง ๆ สถานะต่าง ๆ น้ำมัน นาฬิกา ที่โชว์เข้ามาในเรือนไมล์นี้ทั้งหมด ดูแล้วใช้งานง่ายสะดวกไปในตัวด้วย ส่วนประกับซ้าย ขวา การเลือกใช้แตร ถือว่าออกแบบมาได้ดีเลยทีเดียว

ไล่มาส่วนต่อไปกันเลย เบาะนั่งมีการดีไซน์แบบ 2 ระดับ ที่มีการเย็บตะเข็บได้สวยเลยทีเดียว  มีการเว้าในส่วนของช่วงขาของผู้ขับขี่อีกด้วย มาที่ส่วนตำแหน่งการวางเท้า ของผู้ซ้อนจะอยู่กลางลำตัวของตัวรถ สามารถเปิด-ปิด พับได้ แล้วด้านหลังนะครับ สิ่งแรกเลยก็คือ Rear Grip หรือที่จับด้านหลัง ดีไซน์ออกมาเป็นสีดำ มีความแข็งแรง มั่นคง เหมาะกับตัวรถได้อย่างดี ก็ถือว่ารูปลักษณ์ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัวสุด ๆ

สมรรถนะคุ้มค่า

มาต่อกันที่เครื่องยนต์กันบ้าง เครื่องยนต์ตัวนี้ เหมือนที่กล่าวไว้ข้างต้น ว่าทาง SYM เป็นผู้พัฒนาเครื่องยนต์รุ่นนี้ เป็นหัวฉีด EFI ขนาด 149.6 ซีซี 4 จังหวะ 2 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยอากาศ ให้กำลังแรงม้าสูงสุด 11 แรงม้าที่ 8,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 11.4 นิวตันเมตรที่ 5,500 รอบต่อนาที โดยใช้ถังน้ำมันขนาด 5.7 ลิตร มาพร้อมกับการทำงานที่มิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยมาตรฐานไอเสีย EURO 4

รีวิว GPX Tuscany 150

และแน่นอน รุ่นนี้เหมาะสำหรับผู้ขับขี่ ซึ่งทาง GPX ได้ทำการทดสอบตัวรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับการเดินทางทั่วประเทศมาแล้วนั่นเองครับ ทุกอย่างพร้อมจำหน่ายในประเทศไทย ต่อมาเรามาพูดถึงระบบส่งกำลัง สำหรับรถรุ่นนี้มีกำลังส่งแบบสายพาน CVT ทางด้านซ้ายมือจะเป็นโซนแต่ง ส่วนทางด้านขวาจะเป็นท่อไอเสีย ดีไซน์มาสวยลงตัวเลยทีเดียว

รีวิว GPX Tuscany 150

ต่อมากับระบบช่วงล่าง กับโช้คอัพด้านหน้าแบบ เทเลสโคปิก และโช้คอัพด้านหลังจะเป็นสปริงคู่ ซึ่งรองรับแรงกระแทกใช้งานได้อย่างลงตัว ส่วนระบบเบรกรถทั้งด้านหน้าและด้านหลังจะเป็นดิสก์เบรก ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี CBS หรือ Combine Brake system เป็นระบบกระจายแรงเบรก สามารถลดระยะการเบรกได้สั้นลง และขับขี่ได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

มาในส่วนล้อแม็กกันบ้าง ทั้งด้านหน้าและด้านหลังจะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 นิ้ว ที่มีการดีไซน์มาเป็นแบบ 5 ก้าน พร้อมกับยางด้านหน้าที่ให้มาขนาด 110/70 และยางหลังขนาด 120/70  ก็ถือว่าเป็นยางที่ค่อนข้างใหญ่ เหมาะสำหรับสกู๊ตเตอร์ที่เอาไว้ใช้งาน ขับขี่นุ่มนวลแน่นอน

สะดวกสบาย

รีวิว GPX Tuscany 150

 

ต่อมาพูดถึงเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกกันบ้าง อย่างแรกเลยก็คือ Smart Key ที่ใช้งานง่าย สามารถสตาร์ทรถ เปิด-ปิดเบาะ เปิดถังน้ำมัน ด้วยปุ่มรีโมท ซึ่งถือว่าใช้งานได้ง่าย พร้อมปลั๊ก USB ที่อยู่ทางด้านขวาของตัวรถ เป็น USB Type A รองรับ Fast Charging Technology ซึ่งเป็นระบบช่วยชาร์จแบตเตอรี่ให้เร็วยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับวัยรุ่นที่ต้องการชาร์จอุปกรณ์ต่าง ๆ

รีวิว GPX Tuscany 150

 

ยังมีตะขอแขวนเอนกประสงค์ และอีกอย่างนะครับ ใต้เบาะใหญ่ถึง 27 ลิตรเลยทีเดียว สามารถเก็บหมวกกันน็อคได้ หรือ สมุด กล้องถ่ายรูป กระติกน้ำดื่ม หรือสัมภาระต่าง ๆ ได้หมดเลย

ฟีลลิ่งการขับขี่

รีวิว GPX Tuscany 150

สำหรับฟีลลิ่งการทดสอบ ที่ทาง SuperBike Thailand ได้มีโอกาส มารีวิวทดสอบเจ้า GPX Tuscany 150 โมเดลใหม่ล่าสุดจากทาง GPX Thailand อันดับแรกเลยเรามาพูดถึงท่านั่งการขับขี่กันก่อนดีกว่า ตัวเบาะมีการดีไซน์ที่ระนาบช่วงหน้าขา ทำให้การทรงตัว และท่านั่งในช่วงการขับขี่ที่ใช้ความเร็ว หรือการขี่รถซิกแซกในเมือง คล่องตัวเลยทีเดียว ส่วนตำแหน่งการวางเท้า ในเวลาที่เราพยุงรถหรือการขับรถ ตัวเบาะจะทำให้ขาไม่กางมากจนเกินไป ทำให้การขับขี่ดูคล่องตัว ส่วนระยะแฮนด์ไม่ได้กว้างมาก สามารถขับขี่ในช่วงเวลารถติด หรือเลี้ยวในซอยแคบ ๆ ได้ดี

สำหรับโฉมรถที่มีการดีไซน์มา ดูมิติยาว ๆ แบบนี้ แต่พอเวลาขับขี่แล้ว บอกเลย คล่องตัวสุด ๆ ทั้งการขับขี่ในเมืองและการขับขี่ในชีวิตประจำวัน ต่อมาพูดถึงตัวเครื่องยนต์กันบ้าง ที่พัฒนาโดย SYM กับเครื่องยนต์ 149.6 ซีซี ผมรู้สึกว่าพละกำลังให้แรงบิดมาตั้งแต่รอบต้น ๆ จนมาถึงช่วง 5,500 รอบ แรงบิดมาไวดี ออกตัวได้ดีมาก บิดช่วงต้น ๆ นี่พุ่งเลย ย่านความเร็วกลาง ๆ ปลาย ๆ ถือว่าโอเค สมกับคาแรคเตอร์ของตัวรถ ในพิกัดนี้ ในมิติรถแบบนี้กับเครื่องยนต์ สเปคที่ให้มา ถือว่าดี สำหรับการใช้งานเลยทีเดียว

เรามาพูดถึงช่วงล่างกันบ้างดีกว่า ผมรู้สึกว่าช่วงล่างของเจ้ารถคันนี้ ให้เพอร์ฟอร์แมนซ์มาได้ดีเลยทีเดียว เช่นการเบรก ผมบอกเลยนะว่าใครได้มีโอกาสมาลอง ถือว่าโอเคเลย ช่วงล่าง ล้อ การเบรกทุกอย่างลงตัวหมด เวลาเบรกฉุกเฉิน รถสามารถเบรกดีเลยทีเดียว และตัวยางและตัวช่วงล่างออกมาแบบมาอย่างลงตัว โดยรวมมองตัวรถที่มาการดีไซน์มาแบบสปอร์ตคลาสสิก และการเพอร์ฟอร์แมนซ์ทั้งหมด ถือว่าคุ้มค่ากับราคา แน่นอน

รีวิว GPX Tuscany 150

สรุปภาพรวมสำหรับ รีวิว GPX Tuscany 150 โมเดลใหม่ล่าสุดที่จะเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย วันนี้ผมบอกตรง ๆ นะ สิ่งที่แรกที่ผมประทับใจคือการดีไซน์ เฉดสีที่ออกแบบมาดีเลยทีเดียว ที่มีสตอรี่เรื่องราวความเป็นมาของแคว้น ทัสคานี ในประเทศอิตาลี กับเครื่องยนต์ 149.6 ซีซี ที่ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ สิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งคีย์เลส เรือนไมล์ดิจิตอล USB ยูบ๊อกซ์ ถือว่าให้มาแบบครบครัน ที่รวมความคุ้มค่าไว้ที่โมเดลรุ่นนี้หมดแล้ว แถมยังรับประกันเครื่องยนต์นานถึง 3 ปี หรือ 30,000 กม.อีกด้วย

รีวิว GPX Tuscany 150

สำหรับใครที่สนใจ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดรถ รวมถึงโปรโมชัน ได้ที่แฟนเพจ GPX Thailand หรือที่ www.gpxthailand.com และครั้งนี้ผมก็ฝากรถสกู๊ตเตอร์สปอร์ตคลาสสิกคันนี้ไว้ให้สำหรับใครที่กำลังมองหารถสกู๊ตเตอร์สักคันไว้ใช้ด้วยครับ

สำหรับ GPX Tuscany 150 มีให้เลือกด้วยกันถึง  2 รุ่น ใน 5 เฉดสี ได้แก่

  • รุ่น Standard (ระบบกุญแจปกติ) ในราคาเปิดตัวแนะนำขายอยู่ที่  59,900 บาท
  • รุ่น Smart Key (ระบบ Smart key พร้อมสัญญาณกันขโมย) ในราคาเปิดตัวแนะนำขายอยู่ที่ 63,700 บาท

 

สเปค GPX Tuscany 150 และรายละเอียดอื่น ๆ

เครื่องยนต์ 1 สูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ
ปริมาตรกระบอกสูบ 149.6 ซีซี
แรงม้า (เคลม) 11 แรงม้าที่ 8,000 รอบ
แรงบิด (เคลม) 11.4 นิวตันเมตรที่ 5,500 รอบ
ระบบวาล์ว SOHC 2 วาว์ลต่อสูบ
ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก 57.4 X 57.8 ม.ม.
อัตราส่วนการอัด 10.7 : 1
ระบบเกียร์ ออโต้
ระบบจุดระเบิด Full Transistor Ignition
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด EFI
ระบบสตาร์ท สตาร์ทไฟฟ้า
ระบบคลัตช์ คลัตช์แห้งแบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์
ระบบส่งกำลังสุดท้าย สายพาน CVT
ยางหน้า 110/70-12” 53L (ล้อแม็ก) ไม่ใช้ยางใน
ยางหลัง 120-70-12” 58L (ล้อแม็ก) ไม่ใช้ยางใน
ระบบกันสะเทือนหน้า เทเลสโคปิก
ระบบกันสะเทือนหลัง โช้คสปริงคู่
เบรกหน้า (เบรค) ดิสก์เบรกเดี่ยว ขนาด 226 มม.
เบรกหลัง ดิสก์เบรกเดี่ยว ขนาด 220 มม.
กว้าง X ยาว X สูง 675 X 1,855 X 1,130  มม.
ระยะฐานล้อ NA
ระยะห่างจากพื้นถึงตัวรถ 101 ม.ม.
ความสูงเบาะ 780 ม.ม.
น้ำหนักรถ 122 ก.ก.
ความจุถังน้ำมัน 5.7 ลิตร
ประเภทของน้ำมันที่เติมได้ 91,95
เทคโนโลยี – ระบบเบรก Combine Brake System (CBS)
– เรือนไมล์ Full LCD
– USB Type A รองรับ Fast Charging
– กุญแจอัจฉริยะ Smart Key

 

อ่านข้อมูลสีสันเพิ่มเติมได้ที่นี่

- Advertisement -
Benz SuperBike
Benz SuperBikehttps://www.superbikemag.com/
ธรรมรัตน์ แซ่ลี้ นักเขียน นักแปล ที่จับพลัดจับผลูได้กลายมาเป็นนักเขียนให้กับทาง SuperBike Thailand มาตั้งแต่ปีแรก ๆ ที่ยังเป็นนิตยสาร จนกระทั่งกลายเป็นสื่อออนไลน์เต็มรูปแบบ

บทความยอดนิยม