รีวิว Xmax 300 2023 ทรงดี จอสี มีระบบนำทาง..!!

รีวิว Xmax 300 2023 ทรงดี จอสี มีระบบนำทาง..!!

รีวิว XMAX 300 2023

เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจที่ดีขึ้น เรามา รีวิว Xmax 300 2023 สกู๊ตเตอร์ไซส์กลางโฉมใหม่ล่าสุด จากทาง ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ ที่นำมาจัดจำหน่ายในประเทศไทย ที่ถือว่าเป็นสกู๊ตเตอร์ที่ขายดีในท้องตลาด การทดสอบครั้งนี้เรามาลองแบบใช้งานในเมืองใช้งานในชีวิตประจำวันกันบ้าง จะน่าสนใจขนาดไหน ลองอ่านกันดู…

อย่างที่เรารู้กัน Xmax 300 ซึ่งเป็นชื่อที่เราคุ้นปาก หรือชื่อทางการ Xmax Connected นั้นเป็นรถนำเข้ามาจากอินโดนีเซีย และมีจำหน่ายในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะในไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย อิตาลี ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย เพราะว่าเป็นสกู๊ตเตอร์ไซส์กลางที่น่าใช้ เฟรนด์ลี่กับยูสเซอร์ มีความคล่องตัว และมีความอเนกประสงค์ เลยเป็นที่มาของคำว่าสกู๊ตเตอร์ยอดฮิต

สำหรับโมเดลนี้ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนโฉมแบบชุดใหญ่ รูปลักษณ์ภายนอกดีไซน์มาใหม่ทั้งหมด เพิ่มความสปอร์ตให้มากยิ่งขึ้น เพิ่มความหรูหราพรีเมี่ยมมากขึ้น ตั้งแต่หัวจรดท้ายรถ พร้อมเทคโนโลยีที่ใส่เข้ามาให้ตอบโจทย์การใช้งานของไบค์เกอร์รุ่นใหม่มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

รูปลักษณ์ใหม่

รีวิว XMAX 300 2023

ดีไซน์มาใหม่ตั้งแต่หัวจรดท้าย ออกแบบแฟริ่งด้านหน้าใหม่พร้อมดีไซน์ไฟหน้าไฟท้ายที่มีลักษณะคล้ายตัว X ตามชื่อรุ่น มีการย้ายตำแหน่งไฟเลี้ยวบิ้ลต์อินในแฟริ่งขึ้นมาอยู่ด้านข้างชิลด์บังลมหน้า และ ชิ้นส่วนต่าง ๆ ช่วงคอนโซลตัวรถ กาบแฟริ่งด้านซ้ายขวามีการออกแบบเส้นสายใหม่ทั้งหมด ทำให้ตัวรถมีความโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้ดูสปอร์ตและหรูหรามากขึ้นกว่าเดิม

จอใหม่แบบ Double Display

พูดถึงหน้าจอใหม่แบบดับเบิลดิสก์เพลย์เยอะหน่อย เพราะถือจุดเด่นของรุ่นนี้เลย ซึ่งทางค่ายจัด หน้าจอสี TFT ขนาด 4.2 นิ้วมาให้เป็นหน้าจอหลัก เคียงคู่ไปกับหน้าจอเสริมแบบดิจิทัล LCD ขนาด 3.2 นิ้ว ซึ่งหน้าจอสีนี้จัดได้ว่าเป็นทีเด็ด เพราะว่ามีการเปลี่ยนใหม่จากโฉมก่อนหน้านี้แบบสิ้นเชิง ให้มุมมองและประสบการณ์การขับขี่ที่หรูหรา เด่นที่สุดในคลาสก็ว่าได้ สามารถที่จะแสดงสถานะต่าง ๆ ของตัวรถแบบครบถ้วน เมนูต่าง ๆ ที่แสดงขึ้นบนจอ มองเห็นได้ชัดเจนและสามารถปรับฟังก์ชั่นต่าง ๆ ได้บนประกับทางด้านซ้ายมือ ใช้งานง่ายสะดวก ไม่ซับซ้อน เรียกว่า “เด่น” ไม่เหมือนใครแน่นอนในส่วนนี้

เครื่องยนต์ Blue Core Euro5

รีวิว XMAX 300 2023

เครื่องยนต์ 1 สูบ 292 ซีซี ลูกสูบ 70 มิลลิเมตร ระยะชักของก้านสูบ 75.9 มิลลิเมตร จ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีด กระบอกสูบเคลือบไดอะซิลคุณสมบัติพิเศษเฉพาะรถยามาฮ่าเท่านั้น เบากว่า ลื่นกว่า ทั้งยังแข็งแรงและทนทานอีกด้วย โดยเครื่องยนต์ตัวนี้ให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 27 แรงม้าที่ 7,250 รอบ/นาที มีกำลังแรงบิดสูงสุดที่ 29 นิวตันเมตร ที่ 5,750 รอบ/นาที ใช้ระบบส่งกำลังแบบสายพาน ออโตเมติก คลัตช์แห้งในห้องแคร้งสายพาน ถือว่าเป็นเครื่องยนต์พื้นฐานเดิมจากโฉมก่อนหน้านี้ แต่ยังคงเป็นที่ยอมรับของความแรงและความทนทาน การันตีได้จากยอดขายจนถึงทุกวันนี้

ช่วงล่างมั่นใจได้

เบรกมีการปรับมาใหม่ จากโมเดลก่อนหน้านี้ ฟีลลิ่งการกำเบรกได้นุ่มนวลดีขึ้นกว่าเดิม พื้นฐานเบรกเป็นดิสก์เบรกหน้าเส้นผ่าศูนย์กลางจานเบรก 267 มิลลิเมตร เบรกหลังดิสก์เบรกเส้นผ่าศูนย์กลางจานเบรก 245 มิลลิเมตร พร้อมระบบเบรก ABS อิสระ 2 ชาแนล

รีวิว XMAX 300 2023

ต่อกันที่ระบบกันสะเทือน โช้คอัพด้านหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิด ขนาดแกน 33 มิลลิเมตร ให้ระยะยุบ 110 มิลลิเมตร ในส่วนของโช้คหลังเป็นแบบยูนิตสวิง สามารถปรับความแข็งอ่อนของสปริงได้ ให้ระยะยุบ 79 มิลลิเมตร ส่วนล้ออัลลอยหน้าให้มา 15 นิ้ว ล้อหลังให้มา 14 นิ้ว เป็นแบบทูบเลสไร้ยางใน สำหรับช่วงล่างที่ให้มาถือว่าฝากผีฝากไข้ได้แน่นอน ประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับใช้ในงานในชีวิตประจำวัน

เทคโนโยลีล้ำสุดในคลาส

หน้าจอเรือนไมล์แบบ TFT + LCD ถือเป็นเทคโนโลยีที่ดีมาก ๆ เพราะใส่ฟังก์ชั่นใหม่ ๆ มาเพียบเลย ตอบโจทย์การใช้งานของไบค์เกอร์คนรุ่นใหม่ ซึ่งจริง ๆ ก็ได้ทุกวัยเลย เพราะฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่ให้มา เพียบพร้อมในหลายรูปแบบการใช้งาน เริ่มจากเมนูบนหน้าจอเรือนไมล์กันก่อนเลย

– แสดงข้อมูลรถและการขับขี่

– แสดงข้อมูล/รับสายโทรศัพท์ (เมื่อเชื่อมต่อกับหูฟังบลูทูธ)

– แสดงข้อความ Text Message (รวม SMS และ Email)

– แสดง / เล่นเพลงจากสมาร์ทโฟน และปรับระดับเสียง (เมื่อเชื่อมต่อกับหูฟังบลูทูธ)

– แสดงสภาพอากาศ / เวลา

– เลือกภาษาที่แสดงได้

– แสดงระบบนำทาง (เมื่อเปิดใช้แอพพลิเคชัน Garmin Street Cross)

นอกจากนี้ ตัวแอพพลิเคชัน Y-Connect ยังสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับรถบนสมาร์ทโฟนได้ โดยจะทำงานเมื่อเปิดบลูทูธและโลเคชัน แล้วเชื่อมต่อ Y–Connect เท่านั้น

  1. Smartphone Notification On Meter – แจ้งเตือนข้อมูลจากสมาร์ทโฟน
  2. Maintenance Recommendation – แจ้งเตือนการบำรุงรักษา
  3. Malfunction Notification –แจ้งเตือนเมื่อเครื่องยนต์เกิดปัญหา
  4. Fuel Consumption – แสดงข้อมูลการอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง
  5. Revs Dashboard – แสดงมาตรวัดรอบขณะขับขี่
  6. Last Parking Location – แสดงตำแหน่งจอดรถล่าสุด
  7. Ranking – แสดงอันดับในการขับขี่เทียบกับคนอื่น ๆ
  8. Riding Log –บันทึกประวัติการขับขี่
  9. Weather – แสดงสภาพอากาศ
  10. Music – แสดงรายละเอียดและควบคุมการฟังเพลง
  11. Contact Form – ช่องทางสำหรับติดต่อกับทางยามาฮ่า

รีวิว XMAX 300 2023

ตัวรถยังมีระบบแทร็คชันคอนโทรล ในหน้าจอแสดงผลเมนูภาษาไทยจะขึ้นว่าระบบควบคุมแรงฉุด ซึ่งจะป้องกันการลื่นไถลช่วยเพิ่มความปลอดภัย จะทำงานเมื่อความเร็วล้อหมุนไม่เท่ากัน ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เมื่อต้องเจอสภาพถนนและสถานการณ์คับขัน ถนนลื่น เปียกแฉะ เทคโนโลยีนี้จะควบคุมเสถียรภาพของตัวรถให้ผ่านไปได้อย่างปลอดภัย

ระบบ ABS 2 Channel ป้องกันล้อล็อคแบบอิสระหน้าหลัง ทำงานแยกจากกัน ช่วยให้การเบรกได้ระยะที่สั้นลงและเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม เผื่อเวลาจำเป็นต้องใช้เบรกหนัก ๆ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ช่องจ่ายไฟแบบอเนกประสงค์ 12 โวลต์บิลต์อินอยู่ที่เกะฝั่งซ้ายของตัวรถ เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน ชาร์จแบตโทรศัพท์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ได้ ตามต้องการ

มี Smart Key หรือกุญแจรีโมทที่พกพาติดตัวไม่ต้องเสียบไปที่เบ้า เพียงอยู่ใกล้ตัวรถก็สามารถเปิดสวิตช์สตาร์ทตัวรถได้แบบง่าย ๆ พร้อมฟังก์ชั่นกดค้นหารถ

สำหรับราคาที่ทาง ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ราคาแนะนำ 189,900 บาท มีจำหน่าย ทั้งหมด 5 สี สีเขียว-ดำ น้ำเงิน-ดำ แดง เทา และ ดำ สามารถไปชมตัวจริงได้ที่ ยามาฮ่า สแควร์ ทุกสาขาทั่วประเทศไทย

ใช้งานในเมือง ฟีลลิ่งกู๊ด

ท่านั่งการขับขี่ ที่ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับการใช้งานแบบทั่ว ๆ ไป เบาะใหญ่มาก กว้างมาก นั่งสบาย ตำแหน่งการวางเท้าสามารถวางได้หลากหลายรูปแบบ ยืดเหยียดได้สบาย เหมาะสำหรับสายออกทริปเดินทางยืดเส้นได้เลย

รีวิว XMAX 300 2023

การคอนโทรลตัวรถในช่วงที่ต้องซอกแซกความเร็วต่ำ ๆ ทำได้โอเคเลยนะ สำหรับมือใหม่อาจจะต้องใช้ความคุ้นชินสักเล็กน้อย เพราะช่วงตัวรถที่ยาวและกว้าง ถ้าจับฟีลและกะระยะได้ ก็มุดได้ไม่แพ้รถออโต้ไซส์เล็กเลยล่ะ ในส่วนของมุมมองผู้ขับขี่ มีสองอย่างที่อยากจะบอก สิ่งแรกคือ มุมมองดูดีมาก เรือนไมล์สวย เห็นได้แบบชัดเจน อย่างที่สองถ้าตัวสูงอาจจะเห็นขอบของตัวชิลด์บังลมหน้า แต่ก็สามารถปรับความสูงต่ำได้โดยต้องใช้เครื่องมือ ก็จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ไปได้

เครื่องยนต์ให้การตอบสนองดี คันเร่งช่วงกลางของรุ่นนี้ทำให้การแซงช่วงความเร็วกลาง ๆ ประมาณ 60 – 100 กม./ชม. มั่นใจในการแซงในแต่ละครั้ง หรือการออกตัวจากไฟแดงก็ทำได้โอเค อาจจะด้วยเครื่องยนต์ใหญ่ทำให้ความเร็วช่วงต้นไม่มีปัญหาสำหรับการใช้งานในเมือง และในส่วนของความเร็วปลาย ทำได้ 140 กม./ชม. ++ แบบสบาย ๆ หายห่วง เหลือใช้ เหมาะสำหรับสายเดินทางไกล ๆ ก็เหมาะยิ่งนัก อัตราเฉลี่ยน้ำมันเชื่อเพลิงที่ใช้ไปสำหรับการทดสอบก็อยู่ที่ประมาณ 28 กิโลเมตรต่อลิตร ถ้าเติมน้ำมันเต็มถัง ก็สามารถวิ่งได้ 350 กิโลเมตรแบบสบาย ๆ เลยทีเดียว

ในส่วนของช่วงล่าง ต้องขอพูดถึงฟีลลิ่งเบรกที่ให้มาใหม่ ใช้งานในเมืองดีมาก นุ่มนวล มั่นใจกว่าเดิม ยิ่งช่วงรถติด ๆ ต้องซอกแซก และใช้เบรกเยอะ ๆ ตรงนี้ดีมาก ทำให้การขับขี่สบายมากขึ้น ไม่เจ็บนิ้ว ส่วนโช้คอัพ ล้อ ยาง ที่ให้มาก็ถือว่าโอเคเลย แต่ถ้าให้สายซิ่ง ใช้ความเร็วสูง ๆ ก็ควรจะไปอัปเกรดเพิ่มสมรรถนะให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม งบน้อย ๆ ก็เริ่มที่ยางก่อนเลย อันดับแรกเพราะว่าสกู๊ตเตอร์ไม่มีเอ็นจิ้นเบรก จำเป็นอย่างยิ่งในเรื่องนี้ เพราะความปลอดภัยต้องมาก่อน

รีวิว XMAX 300 2023

สรุปเลยแล้วกัน ใครที่กำลังบอกหาสกู๊ตเตอร์ไซส์กลาง ใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วๆไป ใส่ของได้เยอะ เดินทางได้ และมีเทคโนโลยีให้มาแบบเต็มพิกัด Xmax Connected 300 โมเดล 2023 ถือว่าเป็นอีก 1 ตัวเลือกอันดับต้น ๆ ในคลาสที่ทุกคนต้องมองมาที่คันนี้อย่างแน่นอน ยังไงก็ต้องขอฝากไว้ให้พิจารณาอีกรุ่น ส่วนใครจะไปโมดิฟาย จะไปซิ่ง ไม่ต้องห่วงตอนนี้ก็มีเพียบ มีทุกรูปแบบ รองรับอยู่แล้ว แต่อย่าลืม เวลาแต่งรถควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักด้วยล่ะ ขับขี่ปลอดภัย สวัสดีครับ…

รีวิว XMAX 300 2023

อ่านข่าวอื่นๆ จาก Yamaha คลิกที่นี่

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -
Benz SuperBike
Benz SuperBikehttps://www.superbikemag.com/
ธรรมรัตน์ แซ่ลี้ นักเขียน นักแปล ที่จับพลัดจับผลูได้กลายมาเป็นนักเขียนให้กับทาง SuperBike Thailand มาตั้งแต่ปีแรก ๆ ที่ยังเป็นนิตยสาร จนกระทั่งกลายเป็นสื่อออนไลน์เต็มรูปแบบ

Related Articles