แรงม้า แรงบิด คืออะไร รู้หรือเปล่า?

แรงม้า แรงบิด คืออะไร รู้หรือเปล่า?

แรงม้า แรงบิด คืออะไร

พูดถึงเรื่องของ แรงม้า แรงบิด ผมเชื่อว่าหลายๆ คน เวลาจะซื้อรถมันจะหันมามองตัวเลข 2 ตัวนี้ในการตัดสินใจเลือกซื้อรถ แต่หลายๆ คนก็ไม่ได้สนใจก็มี และผมก็เชื่อว่าคนที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์น่าจะพอเข้าใจคร่าวๆ ว่ามันคืออะไร

แต่หลายๆ คน อาจจะไม่รู้ หรืออาจจะสงสัยว่าทำไมมอเตอร์ไซค์บางคันแรงบิดเยอะกว่าแรงม้ามาก (เพราะส่วนใหญ่แล้วรถใช้งานบนท้องถนนทั่วไปมักจะมีแรงม้ามากกว่าแรงบิดอยู่นิดหน่อย) หรือแรงม้าเยอะแล้วดียังไง แรงบิดมากแล้วดียังไง วันนี้เรามีคำตอบและคำอธิบายมาให้ท่านครับผม

 

แรงบิด

รถโปรดักชันที่มีแรงบิดสูงที่สุดในโลก

แรงบิดหรือทอร์คนั้นคือแรงที่เกิดจากการหมุนของเพลาเครื่องยนต์ ซึ่งจะช่วยให้รถเคลื่อนที่ไปด้านหน้าได้ หรือจะให้นิยามง่ายๆ ก็ได้ว่าเป็นแรงดึง ช่วยให้รถเคลื่อนที่ไปด้านหน้าได้นั่นเอง

มาถึงจุดนี้หลายๆ ท่านที่จะเริ่มสังเกตได้ว่ารถขนาดใหญ่ๆ น้ำหนักมากอย่างรถจำพวกครูเซอร์หรือทัวริ่งมักจะมีเครื่องยนต์แบบที่มีแรงบิดสูงๆ เพื่อที่จะได้สามารถออกตัวได้ง่ายขึ้น หรือในกรณีรถวิบากหรือรถเอ็นดูโร่เองก็เช่นกัน ก็มักจะมีแรงบิดสูงๆ เพื่อให้ขับขี่ขึ้นทางลาดชันหรือไต่ข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

ดังนั้นเมื่อรถออกตัวได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้นจากการมีแรงบิดมาก ก็แสดงให้เห็นว่าแรงบิดนั้นส่งผลต่ออัตราเร่งนั่นเองครับ พูดง่ายๆ ก็คือ แรงบิดนั้นส่งผลต่ออัตราเร่งนั่นเอง

 

แรงม้า

เครื่องยนต์ซูเปอร์ชาร์จจากทาง Kawasaki ที่สามารถปั่นแรงม้าออกมาได้สูงที่สุดของรถโปรดักชัน

มาถึงแรงม้ากันบ้าง แรงม้าคือหน่วยวัดของกำลังเครื่องยนต์ เป็นตัวที่บอกว่าเครื่องยนต์นั้นมีความสามารถในการเคลื่อนที่ได้เร็วแค่ไหนในระยะเวลาหนึ่ง ดังนั้นยิ่งมีกำลังหรือมีแรงม้ามากก็จะยิ่งทำความเร็วได้มากนั่นเอง

เพราะเหตุนี้เอง รถมอเตอร์ไซค์ขี่ถนนทั่วไปที่มีน้ำหนักไม่มาก จึงมักจะมีแรงม้ามากกว่าแรงบิด และถ้าเป็นรถสไตล์สปอร์ต ก็จะยิ่งมีแรงม้ามาก เพื่อให้ทำความเร็วได้มากนั่นเอง

แรงม้า แรงบิด คืออะไร
คันนี้แรงม้าและแรงบิดเยอะมากๆ เพราะมีเทอร์โบ

สรุปสั้นๆ ว่า แรงบิดมากก็จะช่วยให้รถเร่งทำความเร็วได้ดีหรือมีอัตราเร่งที่ดี เร่งแซงได้ง่าย หรือแบกรับน้ำหนักได้มากโดยที่รถไม่อืด หรือสามารถพาเราไต่ทางลาดชันได้ดี

ส่วนกรณีของแรงม้านั้นยิ่งมีมากก็จะยิ่งทำความเร็วสูงสุดหรือความเร็วปลายได้มากนั่นเอง ส่วนการจะใช้เวลาไปถึงความเร็วสูงๆ ได้รวดเร็วแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับอัตราเร่งด้วย หากมีแรงม้ามาก แต่อัตราเร่งน้อยกว่าจะไปถึงความเร็วสูงๆ ได้อาจจะต้องใช้เวลานาน กว่ารถที่มีอัตราเร่งมาก (เมื่อคิดที่ความเร็วรอบเท่ากัน)

รถไฟฟ้า จะมีจุดเด่นที่แรงบิดสูงมาก และเป็นรถที่น่าจับตามองอย่างมาก

นอกจากนี้การมีแรงม้ามากๆ ไม่ได้แปลว่าจะเร็วกว่ารถที่มีแรงม้าน้อยกว่าเสมอไป ต้องคำนึงถึงความเร็วรอบและอัตราเร่งของเครื่องยนต์ รวมไปถึงปัจจัยอื่นๆ อาทิ น้ำหนักตัวรถ หลักอากาศพลศาสตร์ และอื่นๆ อีกมากมายครับ

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -
Benz SuperBike
Benz SuperBikehttps://www.superbikemag.com/
ธรรมรัตน์ แซ่ลี้ นักเขียน นักแปล ที่จับพลัดจับผลูได้กลายมาเป็นนักเขียนให้กับทาง SuperBike Thailand มาตั้งแต่ปีแรก ๆ ที่ยังเป็นนิตยสาร จนกระทั่งกลายเป็นสื่อออนไลน์เต็มรูปแบบ

Related Articles