ดูรถ เลือกรถ 2023 รถแบบไหน ที่ใช่สำหรับคุณ

ดูรถ เลือกรถ 2023 รถแบบไหน ที่ใช่สำหรับคุณ

ดูรถ
Honda XL750 Transalp

อยาก ดูรถ รถมอเตอร์ไบค์ดี ๆ หรือบิ๊กไบค์เอาไว้ขับขี่คู่ใจซักคัน แต่ไม่รู้จะเลือกรถแนวไหน รุ่นอะไร ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์แบบเราดีนะ หากคุณยังตอบตัวเองไม่ได้ มาลองรู้จักรถมอเตอร์ไบค์แบบหลัก ๆ ในปัจจุบันกันหน่อยดีกว่า SuperBike อาจช่วยคุณหาคำตอบได้

Yamaha R1 GYTR Pro 25th Anniversary Limited Edition

ลองเริ่มถามตัวเองดูก่อน ว่ารถแบบไหนที่เห็นแล้วใจมันเต้น ตุ้ม ๆ ต่อม ๆ เหมือนเห็นสาวที่โดนใจจนหยุดมองไม่ได้ ? (เอ๊ะ) แบบไหนมันลงตัว ถูกไปทุกอย่าง สปอร์ตแฟริ่งที่เส้นสายที่ลู่ลม ดุดัน ไฟหน้าไฟท้ายโฉบเฉี่ยว ส่วนโค้งส่วนเว้ากลมกลึงไปหมด หรือว่า ฮาล์ฟแฟริ่งหน้าตาดุดัน แฮนด์บาร์ตรงแบบเน็กเก็ต หรือจะแบบ..โย่งโก๊ะ ใหญ่โต ดุดัน พร้อมลอยในอากาศ โดดทุกเนินที่ขวางหน้า ไม่ว่าจะโซฟาวิ่งได้ มีทุกอย่างที่การเดินทางไกลต้องการ อันไหนตรงใจ ก็คิดไว้ก่อนเลย ว่ามันใช่ๆๆๆ แล้วจดเอาไว้ … แล้วลองดูแต่ละแบบข้างล่างนี้เป็นไกด์ไลน์

รถแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง
Sport Bike 

ดูรถ
Ducati Panigale V2 2023
ดูรถ ดูรถ

สปอร์ตแฟริ่งซูเปอร์ไบค์ มาพร้อมเส้นสายที่ลู่ลม เทคโนโลยีที่ถ่ายทอดมาจากสนามแข่งขัน ไม่ว่าจะ ซีซีมากน้อย ถูกถอด DNA มาจากเรือธงของแต่ละค่าย ไฟหน้าไฟท้ายโฉบเฉี่ยว ออกแบบส่วนโค้งส่วนเว้าเพื่อแอโรไดนามิกแบบเต็มขั้น พละกำลังมาพร้อมระบบส่งกำลังเพื่อรีดสมรรถนะสูงสุดออกมาสำหรับการไปได้เร็วที่สุด ผสานระบบช่วงล่างที่ต้องการการเกาะถนนในย่านความเร็วสูง อาจต้องแลกมาด้วยความแข็งกระด้างอยู่บ้างในย่านความเร็วต่ำ (ปรับได้ แต่มีลิมิตของมัน) ท่าขับขี่ที่ต้องการทักษะในการควบคุม และแลกมาด้วยความสะดวกสบายที่หายไป

Standard Motorcycle หรือ Naked Bike

Yamaha XSR900 2023
ดูรถ

รถแสตนดาร์ดที่นิยมในสมัยก่อน ซึ่งปัจจุบันอาจจำภาพรถประเภทนี้เป็น เน็กเก็ตไบค์ ที่มีความจุตั้ง แต่ 125 ซีซี ไปจนถึง 1,000 ซีซีขึ้นไป ซึ่งจุดเด่นของโมเดลเน็กเก็ตไบค์หลัก ๆ ก็คือ ไม่ใช้แฟริ่งนั่นเอง และใช้ความจุเครื่องยนต์บล็อกเดียวกันกับ Supersport แต่สิ่งที่แตกต่างจริง ๆ คงเป็นเรื่องของพละกำลัง หรืออัตราทดเกียร์ที่ขับขี่ง่ายขึ้น ลดแรงม้าลง เพิ่มการตอบสนองได้ดีกว่าในชีวิตประจำ รวมถึงท่านั่ง ท่าขับขี่ ที่สบายและเป็นมิตรขึ้น แฮนเดิลบาร์ที่อยู่ในท่าที่ผ่อนคลายกว่า และระบายความร้อนยามขับขี่ในเมืองได้ดีขึ้น

Dual Sport

ดูรถ
KTM 450 SMR By TK Racing

ปัจจุบันถูกเรียกหลายแบบทั้ง Motard บ้าง SuperMoto บ้าง ก็เป็นทางเลือกใหม่ของคนวัยมันส์ (ไม่จำกัดอายุ (sparkling eyes) ซึ่งรถประเภทนี้สามารถลุยได้ทั้งทางฝุ่นและทางถนน  แถมได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทำได้ทุกอย่าง ไม่กลัวน้ำสูง น้ำท่วม หลายท่านมีล้อไว้สองชุด ทั้งทางฝุ่นทางเรียบ รอเลย ไม่ว่าจะขี่ไปทำงานวันธรรมดา แล้วเอาไปลุยป่าลุยเขาช่ววันหยุดสุดสัปดาห์ แถมในงานแทร็กเดย์ ก็เอาไปขี่ สไลด์ได้อีก ครบเครื่องคุ้มค่า เรียกได้ว่าสนุกได้หลายแบบเกินคุ้มจริงๆ  

Off-Road

ดูรถโมเดลสายลุยยอดนิยม เหมาะสำหรับไบค์เกอร์ที่ชื่นชอบความท้าทาย ไม่ว่าจะลุย โหน กระโดดเนิน ได้หมดครบรสชาติ ซึ่งจุดเด่นสำหรับรถสายออฟโรด จะใช้ยางดอกสูง เพื่อเอาไว้ขี่ลุยโดยเฉพาะ ล้อซี่ลวด และใช้แฟริ่งที่ผลิตขึ้นโดยพลาสติกที่มีประสิทธิภาพให้ความเหนียว รองรับการชนหรือกระแทกเป็นพิเศษ สำหรับรถโมเดลสายนี้จะถูกแบ่งออกเป็นรถย่อย ๆ อีกหลายประเภท ทั้ง EnduroBike, MotoCross, RallyBike และเดิร์ทไบค์ อีกด้วย 

Cruiser

BMW R18

ดูรถ

รถครูเซอร์ หรือ คนไทยอาจเรียกรวม ๆ กันไปกับกลุ่ม Chopper เป็นอันเข้าใจ ครูเซอร์มาจาก สไตล์นอนขี่ จาก Harley -Davidson เรียกได้ว่า มาเป็นเจ้าแรก ๆ ที่ผลิตและบัญญัติ แบบฉบับรถสไตล์ครูเซอร์เอาไว้ก็ว่าได้ ซึ่งส่วนใหญ่ เบาะทรงต่ำ ช่วงรถยาว ๆ  ท่าขับขี่เท่ห์ ๆ จุ๊ย ๆ กับรถสไตล์คลาสสิค ที่ผสมผสานความสบายไว้แล้วล่ะก็ ครูเซอร์คือคำตอบ

Touring หรือ Sport Touring

Yamaha Tracer 9 GT

บ้างก็เรียกสับสนกับครูเซอร์ แต่จริงๆ มันคือ Touring Bike หากจะเปรียบให้เห็นภาพอย่างง่าย ๆ ให้นึกถึง  โซฟาติดล้อ ที่จะพาคุณ ขี่ข้ามรัฐ เดินทางข้ามฝากฝั่งเหนือจรดใต้ หลายพันไมล์ ด้วยความรู้สึก แสนสบาย  เสมือนขับรถคันใหญ่ แต่แค่มันมีสองล้อ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบเครื่อง ไม่ว่าจะ อุ่นมือ เครื่องเสียง เบาะนุ่ม ๆ สบาย ๆ เป็นพิเศษ กระเป๋าข้าง กันน้ำกันฝุ่นครบครัน สำหรับคนรักการเดินทางไกลด้วยสองล้อ รักการสัมผัสสายลม และอย่าถามว่าทำไมไม่ขับรถไป เพราะเรารู้กันว่า ความสุขบนสองล้อมีอะไรมากกว่าที่สี่ล้อจะมอบให้นั่นไง 

Touring Adventure

CRF1100L AFRICA TWIN

นอกจากมี Touring Bike สายเดินทางไกลอย่างที่กล่าวข้างต้นไปแล้ว ยังมี Adventure Touring ไว้ลุยทางฝุ่น หรือทางสมบุกสมบันโดยเฉพาะ อีกทั้งยังสามารถบรรทุกสัมภาระไปได้อีกมากมาย เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัย พร้อมพาไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่แบบเอ็กซ์คลูซีฟ 

Scooters

Horizon 300 SR Street Racer

ขวัญใจของคนทุกยุคทุกสมัย ทุกรุ่นทุกวัน มีประวัติยาวนาน ยึดถืออัตถประโยชน์ของการใข้งานในชีวิตประจำวันไว้เป็นหลัก ในขณะที่ไม่ทิ้งความเป็นอิสระ เป็นมิตร เป็นความสุขของสองล้อไว้ด้วยกัน ประหยัดน้ำมัน เป็นทุกอย่างให้คุณได้ ตั้งแต่ส่งของ ส่งลูก ขี่ใช้งาน ขี่เที่ยว มาหลายยุคสมัย ปัจจุบัน มีแทบจะครบทุกความจุ เพื่อการใช้งานที่เหมาะสมกับมิติที่หลากหลายของผู้ใช้งานมากขึ้นไปอีก 

Retro or Modern Retro 

ดูรถ
Triumph speed 400

ในปัจจุบันนี้ กระแสความโหยหา ความเก่าแต่เก๋า การแสวงหาความงดงามของอดีต ได้รับความนิยมสูงมาก  การแสวงหารถสุขนิยมแท้ ๆ ที่อายุอานามทะลุครึ่งศตวรรษหนือเกือบศตวรรษได้รับความนิยมไม่เป็นรองรถแบบอื่น ๆ ที่กล่าวไปเลย แต่ ด้วยอายุ ด้วยราคาค่างวด ค่าซ่อมบำรุงที่สูงและยุคสมัยที่รถเหล่านั้นข้ามผ่านมา อาจมีความไม่คุ้มค่าถ้าจะนำรถที่มีประวัติศาสตร์เหล่านั้นมาใช้ทุกวันในชีวิตประจำวัน ทุกค่ายเลยอยากสนองความต้องการของผู้ขับขี่ โดยการนำความรุ่งเรื่องในอดีต มาผสมผสานกับเทคโนโลยีปัจจุบัน โดยยังคงภาพลักษณ์ และ Signature ของแต่ละรุ่นในอดีต กลับมาเป็นโปรดักชันไบค์ วางตลาดให้จับจองมาวาดลวดลายบนถนน ดัังเช่นวันวาน ..

แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่ารถแบบไหน คือตัวตนของคุณ

Honda CL500

จริงอยู่ ความฝันของชาวไบค์เกอร์อย่างเรา ๆ ส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมด คือการมีรถที่เราถูกใจ ทุก Type ทุกแบบ จอดอยู่ใน Dream Garage ให้เลือกใช้สอยตามอัธยาศัยอยู่แล้ว จริงไหมครับ…แต่คงไม่ใช่ทุกคนที่จะมีครบตามที่ตัวเองฝันไปทั้งหมด หรือต่อให้มีครบ หรือใจรักขนาดไหน อาจแทบไม่มีเวลาได้ขี่มันเลยซะด้วยซ้ำ 

จะด้วยหน้าที่การงาน สุขภาพ เวลา งบในกระเป๋า ต่างต่างนานาที่เอื้ออำนวยไม่เท่ากัน อันนี้ก็เป็นเรื่องปัจเจกบุคคลกันไป แต่มันจะมีสิ่งเรียกว่าสไตล์ของเราอยุ่ไม่กี่แบบหรอก ที่ทำให้เรารู้สึกว่า แบบนี้ละ ที่เรารู้สึกอยากขี่อยู่ตลอดเวลา แม้ในยามที่เรา ขี่รถแบบอื่นอยู่ก็ตาม รถที่เราถูกใจ ขี่เพื่อการพักผ่อน ขี่แล้วสบายใจให้ความสุขกับเราที่สุด น่าจะเป็นลำนั้นแหละครับ จะเป็นแบบไหนก็สุดแล้วแต่ สุขใครสุขมัน แม้จะต่างรุ่น ต่างแบบกัน แต่ความสุขของชาวสองล้ออย่างเรานั้นเหมือนกันทั้งนั้นแหละครับ เพราะคำตอบอยู่ใน “สายลม” จริงไหมครับ

ดูรถ

สำหรับใครที่กำลังตามหารถที่ใช่อยุ่ เราเป็นกำลังใจให้คุณหาตัวตนของคุณเจอในเร็ววัน  แต่ถ้ายัง รถที่คุณใช้อยู่ก็คือสิ่งที่พาคุณไปหาความสุขได้เช่นกันนะครับ ออกไปขี่เถอะครับ สมัยนี้สมรรถนะตอบสองการเดินทางได้แทบจะทุกขนาดความจุแล้ว หาเราใช้งานเป็น และดูแลมันให้อยุ่ในสภาพที่สมบูรณ์ ขอให้มีความสุขกับการขับขี่ครับ

เขียนและเรียบเรียงโดย : เป๊สซี่สิบโล

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -
Joe Superbike
Joe Superbikehttp://www.superbikemag.com
นักเขียน "หัวใจสีเขียว" ที่ชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิกเป็นชีวิตจิตใจ และมาโลดแล่นในวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก

Related Articles