ทำไม ค่ายรถถึงชอบลงทุนในจีนและอินเดีย

ทำไม ค่ายรถถึงชอบลงทุนในจีนและอินเดีย

ทำไม

เคยสงสัยหรือไม่ ว่าทำไมแบรนด์ค่ายรถจักรยานยนต์ทั่วโลกส่วนใหญ่ถึงทำการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์แบรนด์ค่ายรถจีนหรือไม่ก็อินเดียกันหล่ะ โดยเรามักจะเห็นข่าวบ่อยครั้งสำหรับโมเดลเปิดตัวมาใหม่ ที่เกิดจากการคอลแลปส์พัฒนาร่วมกัน แล้วมันดีอย่างไร เดี๋ยวไปดูกัน 

สำหรับข้อดีของโมเดลที่เกิดจากการคอลแลปส์ร่วมกัน ถือเป็นการดึง “จุดเด่น” ความเชี่ยวชาญของแต่ละฝ่าย ร่วมพัฒนาโมเดล ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนการออกแบบตัวรถ สมรรถนะเครื่องยนต์ ระบบเทคโนโลยีต่าง ๆ ยังรวมไปถึงการทำการตลาดในภูมิภาคนั้น ๆ อีกด้วย 

ยกตัวอย่างเช่น ไทรอัมพ์กับบาจาจ พิอาจิโอกับจงเซิน หรือแม้กระทั่ง บีเอ็มดับเบิ้ลยู โมโตราดกับ TVS ซึ่งความร่วมมือเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญในการเข้าถึงตลาดรถจักรยานยนต์ทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศจีนและอินเดีย

ทำไม

โดยล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ค่ายรถ ยามาฮ่าจับมือเซ็นสัญญาร่วมพัฒนาโมเดลใหม่กับ CF MOTO เพื่อเจาะตลาดในประเทศจีน ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้ ถือเป็นการยุติความร่วมมืออันยาวนานระหว่าง Yamaha และ Jianshe Machine Tool Factory ขณะที่รายละเอียดอื่น ๆ ของการคอปแลปส์ครั้งใหม่ยังไม่มีการเปิดเผย

ทำไม
KTM 790 Adventure

 

ทำไม
IBEX 800T Adventure Touring Vehicle

และอีกหนึ่งตัวอย่างที่โดดเด่น นั่นก็คือการคอลแลปส์ระหว่าง CF Moto และ KTM ซึ่งทำธุรกิจร่วมกันเมื่อปี 2013 นอกจากการผลิตโมเดล KTM เพื่อเจาะตลาดจีนแล้ว CFMOTO ยังผลิตโมเดล KTM 790 Adventure และเปิดจำหน่ายในทั่วโลก ยังรวมไปถึง โมเดล IBEX 800T Adventure Touring Vehicle โดยใช้เครื่องยนต์คู่ขนาน และระบบเทคโนโลยีต่าง ๆ จาก KTM นั่นเอง

ทำไม

ต่อด้วย Bajaj Auto และ Pierrer Mobility ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ KTM โดยร่วมธุรกิจเมื่อปี 2007 ซึ่งปัจจุบัน รถมอเตอร์ไบค์ KTM และ Husqvarna ในรุ่นเล็กนั้น ได้ถูกผลิตที่โรงงาน Chakan ของ Bajaj ซึ่งความร่วมมือนี้ ยังช่วยให้แบรนด์ KTM สามารถเข้าถึงเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายทุกสาขาในอินเดีย 

ทำไม
Triumph Speed 400

ส่วนด้าน Triumph และ Bajaj นั้นได้ร่วมธุรกิจจับมือพันธมิตร ร่วมกันพัฒนาโมเดลตั้งแต่ปี 2020 และเปิดตัวโมเดลรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Speed 400 และ Scrambler 400X ในปีนี้ โดย Triumph ได้ให้สิทธิ์แก่ Bajaj ในการดูแลการขายและการตลาดในประเทศอินเดีย และขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายในอินเดียจาก 15 สาขาเป็น 120 สาขา 

ทำไม
G 310R
ทำไม
G 310GS

รวมไปถึงรายอื่น ๆ อย่าง TVS ค่ายรถสัญชาติอินเดียแบรนด์ดังระดับโลก โดยในปี 2013 BMW Motorad และ TVS ร่วมมือกันพัฒนาและเปิดตัวโมเดลใหม่ในรุ่น G 310R และ G 310GS จำหน่ายในตลาดอินเดียและต่างประเทศ แม้แต่ค่ายอินทรีปีกเหล็กอย่าง Harley-Davidson ก็ยังร่วมทุนในตลาดจีนและอินเดียเช่นเดียวกัน โดยร่วมมือกับ Qianjiang และ Hero MotoCorp ในการพัฒนาและเปิดตัวโมเดล X440 และรุ่น SRK350 

Harley-Davidson X440

ซึ่งนอกจากค่ายรถยามาฮ่าจะหน้าทำการตลาดจีนแล้ว ค่ายรถคู่แข่งจากญี่ปุ่นอย่าง ฮอนด้า หรือ ซูซูกิ ล้วนมีความสัมพันธ์ในประเทศจีนเช่นเดียวกัน 

โดยความสำคัญของการร่วมมือกับบริษัทจีนและอินเดียนั่นก็คือ การเข้าถึงเครือข่ายผู้จัดจำหน่าย การใช้ทรัพยากรท้องถิ่นในการผลิต และการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญในตลาดรถจักรยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทำไม

แม้ว่าจะเป็นไปได้ที่จะประสบความสําเร็จในประเทศจีนและอินเดียโดยไม่มีพันธมิตรดังกล่าว แต่ความร่วมมือเหล่านี้ สามารถทําให้ธุรกิจนั้นมีการเติบโตในตลาดที่มีการแข่งขันสูงได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งความร่วมมือเหล่านี้ ล้วนมีความสําคัญและอาจเป็นกุญแจสู่ความสําเร็จในอินเดียและจีนในอนาคตอันใกล้

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

- Advertisement -
Joe Superbike
Joe Superbikehttp://www.superbikemag.com
นักเขียน "หัวใจสีเขียว" ที่ชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิกเป็นชีวิตจิตใจ และมาโลดแล่นในวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก

Related Articles