สนามช้าง สนามแข่งรถ ที่ทั่วโลกต่างยอมรับ

สนามช้าง สนามแข่งรถ ที่ทั่วโลกต่างยอมรับ

สนามช้าง สนามแข่งรถ ที่ทั่วโลกต่างยอมรับ

รายการแข่งขันรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะระดับประเทศ หรือระดับโลก ก็มักจะมีหลายครั้งที่จัดขึ้นที่ประเทศไทยของเรา ณ สนามบุรีรัมย์อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต (Buriram International Circuit : BRIC) หรือ จะเรียกอีกอย่างว่า สนามช้างฯ ด้วยความที่สนามมีมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากองค์กรระดับโลกอย่าง FIA Gade1 และ FIM  ต้องบอกเลยว่า สนามช้างฯ มีการแข่งขันรถที่หลากหลาย และมีสนามที่รองรับการแข่งประเภทอื่น ๆ อีกด้วย เรียกได้ว่าครอบคลุมมาก ๆ ในวงการมอเตอร์สปอร์ต

มาดูกันว่าทำไม สนามช้าง ถึงดีที่สุดในไทย

เมื่อการมาเยือนของรายการแข่งขันรถระดับโลกอย่าง MotoGP, WorldSBK, Super GT, WTCC, World Touring Car Cup และ TCR International Series และอื่น ๆ อีกหลายรายการ แน่นอนว่าการแข่งขันระดับโลกเกิดขึ้นที่นี่ สนามช้างฯ ของไทยเรานั่นก็มีมาตรฐานดีพอที่จะรองรับเหล่าบรรดาแฟนคลับที่มาเข้าชม มากถึง 50,000 ที่นั่ง และจุดเด่นของแกรนด์สแตนด์สนามนี้ บอกเลยว่าสามารถมองเห็นแทร็กของสนามได้อย่างชัดเจน ผู้ชมจะรับรู้การเคลื่อนไหวทั้ง 12 โค้งแน่นอน ส่วนระยะทางความยาวของสนาม อยู่ที่ 4.554 กม. ต่อรอบ และแทร็กมีความกว้าง 12 เมตร มีพิตรองรับมากถึง 40 พิต นอกจากสนามแข่งรถแล้ว ยังมีสนามอื่น ๆ ที่อยู่ภายใต้พื้นที่เดียวกัน เช่น

สนามช้าง สนามแข่งรถ

– สนามโกคาร์ท (Buriram United Racing School & Go-kart) ที่มีมาตรฐานระดับสากล แถมยังมี แทร็คเลย์เอาท์เหมือนกับสนามช้าง ที่จะทำให้รู้สึกสนุกในการขับขี่

– สนามโมโตครอส (BIRC Supercross) มีการสร้างสนามขึ้นมาแบบถาวร แต่จุดเด่นของสนามนี้ คือ สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบของสนามได้ รับรองว่าโหด มันส์อย่างแน่นอน และยังมีแกรนด์สแตนด์ถึง 40,000 ที่นั่งให้กับผู้เข้าชม

สนามช้าง สนามแข่งรถ

– สนามดริฟต์ (BRIC Wet Handling and DRIFT TRACK) สำหรับนักขี่ที่ชื่นชอบการดริฟท์ สนามนี่ก็ตอบโจทย์เช่นกัน

สนามช้าง สนามแข่งรถ

– สนามแดร็ก (Buriram United DRAG TRACK) การแข่งขันทางตรง ถ้าอยากซัดกันยาว ๆ ต้องลองมาสนามนี้เลย

– กระทั่งสนามยิงปืน (Buriram United Shooting) ก็มีให้บริการด้วยเช่นกัน

สนามช้าง สนามแข่งรถ

หรือถ้าบุคคลทั่วไปที่อยากจะเที่ยวสถานที่สวยงามที่นอกเหนือจากสนามแข่ง ยังมีบุรีรัมย์คาสเซิล ตั้งอยู่ระหว่าง สนามช้างอารีน่า และ สนามช้างเซอร์กิต สถานที่รวมความบันเทิง ร้านอาหาร ร้านของที่ระลึก และสินค้าอีกมากมาย ที่สามารถเข้าไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

สนามช้าง สนามแข่งรถ

รู้อย่างนี้แล้ว ก็คงต้องยอมรับว่าครบเครื่องของจริง ไม่ว่าจะวงการมอเตอร์สปอร์ต หรือสถานที่ท่องเที่ยว บอกเลยว่ามีครบ จบในที่เดียว หากสนใจก็สามารถไปเยี่ยมชมสนามได้ การเดินทางจากกรุงเทพ-บุรีรัมย์  ประมาณ 300 กว่ากิโล และสามารถขึ้นเครื่องสนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินบุรีรัมย์ สนามตั้งอยู่ที่ ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ หากใครที่เดินทางมาไกลแล้วอยากพักผ่อนเต็มที่ ทางสนามช้าง ก็ยังมีโรงแรม BRIC Box Hotel Buriram  เปิดให้บริการ แถมคุ้มสุด ๆ ถ้าเทียบกับวิวที่มองเห็นได้ทั่วสนาม เรียกได้ว่าติดขอบสนามของแท้

แต่ถึงจะเป็นสนามที่มีมาตรฐานยอมรับ แต่นักแข่งระดับโลกก็ต่างมีทั้งคนชอบและไม่ชอบเช่นกัน อย่าง มาร์ค มาร์เกซ (Marc Márquez) นักบิดที่ชื่นชอบสนามช้าง เพราะชอบการเข้าโค้งที่ต้องใช้เบรกหนัก ๆ จากการทำความเร็วทางตรงด้วยความเร็วสูง แต่ถึงกระนั้นก็ยังบอกว่าอีกว่าสนามช้าง มีความท้าทาย

ซึ่งต่างจาก วาเลนติโน รอสซี่  (Valentino Rossi) ที่เคยบอกว่าไว้ไม่ค่อยชอบสนามที่บุรีรัมย์สักเท่าไหร่ เพราะแทร็กสนามนี้ไม่ค่อยมีความท้าทาย และน่าเบื่อมีจุดโค้งน้อย มีแต่ทางตรง และไม่ค่อยยินดีนักที่จะเดินทางไป เพราะจังหวัดบุรีรัมย์ห่างไกลความเจริญนั่นหมายความว่าต้องใช้เวลาในการขับรถไปดูการแข่งขันถึง 5 ชั่วโมง ซึ่งมันไม่สะดวกสำหรับการเดินทางของกลุ่มคนที่จะมาดูการแข่งขัน แต่ปัจจุบันนี้กลับพูดอีกอย่างแล้วว่า สนามช้างก็ไม่ได้แย่สักเท่าไหร่ บอกว่าโค้งช่วงกลางเป็นโค้งต่อเนื่อง เป็นคาแร็กเตอร์ของสนามที่ตนเองชอบกับการเดินคันเร่งแบบต่อเนื่อง และคิดว่าตนจะทำผลงานได้ดีในสนามนี้

สุดท้ายแล้วของแบบนี้ก็มีทั้งคนชอบ และคนไม่ชอบ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย อีกอย่างที่รอสซี่พูดไว้ บางเรื่องก็เป็นความจริงที่ว่าสนามช้าง ค่อนข้างไกลหากใครจะเดินทางมาก็หลายชั่วโมง หรือนักแข่งที่ต้องยกรถมาที่สนามก็คงต้องมีค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นอีกด้วย เพราะทุกอย่างล้วนมีค่าใช้จ่ายไม่ว่าจะนักแข่งหรือผู้ชมก็ตาม

และในของส่วนช่องทางการติดต่อ สามารถติดต่อได้ที่
โทร : 02-2356768 , 044 604200
FB : Chang Circuit Buriram
เว็ปไซต์ : http://www.bric.co.th/
Email : communication.bric@gmail.com
เวลาทำการ จันทร์-ศุกร์ 09.00-17.00 น.
กดดูแผนที่แผนที่การเดินทาง :  https://goo.gl/maps/RXYPeF3mhESeH86W7

สุดท้ายนี้ สำหรับชาวสองล้อ สามารถติดตามกิจกรรมต่าง ๆ ของ สนามช้าง สนามแข่งรถ ที่ทั่วโลกต่างยอมรับ ได้ที่แฟนเพจ เพื่อจะได้พลาดกิจกรรมสุดมันส์ เข้าไปติดตามได้ที่แฟนเพจ : https://www.facebook.com/ChangCircuitOfficial/

อ่านข่าวอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมวิดีโอการทดสอบรถต่างๆ ของเราคลิก

เรียบเรียงโดย ภิญญาพัชร์ วัฒนปริยาพงศ์

- Advertisement -
Benz SuperBike
Benz SuperBikehttps://www.superbikemag.com/
ธรรมรัตน์ แซ่ลี้ นักเขียน นักแปล ที่จับพลัดจับผลูได้กลายมาเป็นนักเขียนให้กับทาง SuperBike Thailand มาตั้งแต่ปีแรก ๆ ที่ยังเป็นนิตยสาร จนกระทั่งกลายเป็นสื่อออนไลน์เต็มรูปแบบ

Related Articles